พัฒนาตนให้ก้าวสู่ความเป็น Expert

พัฒนาตนให้ก้าวสู่ความเป็น Expert

 

 

 

 

ภาพจาก: http://newsonrelevantscience.blogspot.com/

 

มนุษย์ทุกคนมีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน ความเชี่ยวชาญของแต่ละคนย่อมต่างและไม่เท่ากันด้วย แน่นอนว่าเราคงจะไม่ได้เก่งในทุก ๆ เรื่อง แต่เราก็สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งได้ เพื่อทำให้การใช้ชีวิตของเรานั้นมีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ได้มากยิ่งขึ้น

 

บทความนี้จะแนะนำขั้นตอน Basic ที่จะช่วยให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองสู่ความเป็น Expert มี 5 ขั้นตอนด้วยกัน

 

มองหาจุดมุ่งหมาย

ลองสำรวจตนเองว่ามีความถนัดหรือมีความสามารถด้านใดเป็นพิเศษ แล้วให้ Focus สิ่งนั้น เพื่อกำหนดเป้าหมายว่า คุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใด แต่สิ่งที่คุณ Focus นั้น คุณต้องรักมันด้วย เพราะจะทำให้คุณมีความสุขทุกครั้งที่ทำและคิดว่ามันไม่เหนื่อยและไม่เป็นอุปสรรค Tip ง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณให้เจอจุดมุ่งหมายก็คือ คุณลองหาไอดอลที่คุณรู้สึกหลงไหลหรือชอบเอามาก ๆ สักคนหนึ่ง แล้วนำแนวคิดของเขามาพัฒนาให้เข้ากับความเป็นตัวของคุณ

 

คิด

คิดการณ์ใหญ่ต้องใจห้าวหาญ เป็นประโยคที่นัก Think Big มักจะคุ้นเคยกันดี คุณต้องฝึกคิดการณ์ใหญ่ มองไกล ๆ คิดอย่างสร้างสรรค์ และต้องมีความกล้าหาญที่จะทำ แต่การคิดการณ์ใหญ่ย่อมมีความเสี่ยงไม่มากก็น้อย ดังนั้นการปฏิบัติหรือการลงมือทำต้องค่อย ๆ ทำไปทีละนิด อย่าคิดการณ์ใหญ่ แล้วทำใหญ่ เพราะว่าถ้าหากคุณรีบทำ รีบลงทุนมากเกินไปจะทำให้คุณหกล้มเอาได้ง่าย ๆ นะ

 

เรียนรู้และทดลองทำ

เริ่มต้นเรียนรู้ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ค้นคว้าและอ่านข้อมูลที่ตนเองสนใจ รวมถึงทักษะอื่น ๆ ด้วย คือ การฟังผู้อื่น การพูดคุย หรือแม้กระทั่งการเขียน สิ่งเหล่านี้มีความสัมพันธ์การอย่างน่าอัศจรรย์ หากคุณมีทักษะทั้ง 4 ด้าน และสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานหรือการทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ของคุณนั้นจะเป็นไปอย่างสวยงาม ดังนั้นเมื่อคุณมีความรู้ มีทักษะ ให้คุณกล้าที่จะทดลองทำด้วย หากไม่ลงมือทำสักทีแล้วเมื่อไหร่จะประสบผลสำเร็จล่ะ

 

ฝึกแก้ปัญหาและประเมินสิ่งที่ทำ

ระหว่างที่เราทำอะไรสักอย่าง ย่อมมีปัญหาหรืออุปสรรคเสมอ แต่หากคุณหมั่นฝึกแก้ปัญหา ไม่ยอมล้มเลิก ไม่ยอมล้มเหลว ฝ่าฟันไปให้ถึงที่สุด แน่นอนว่าสิ่งที่คุณทำออกมานั้นจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะอุปสรรคปัญหาจะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้คุณ และเพิ่มพลังให้คุณเข้มแข็งขึ้น แม้ว่าจะเจอปัญหาที่ลำบากมากขนาดไหนคุณก็จะไม่กลัวอีกต่อไป ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อม หลังจากที่เราได้ทำและแก้ไขปัญหาแล้ว ให้ลองประเมินว่าสิ่งที่เราทำแต่ละวิธีนั้น วิธีไหนมีประสิทธิภาพและนำไปใช้ได้ดีที่สุด คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของคุณว่าสิ่งไหนถูกและสิ่งไหนผิด เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดและเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงานครั้งถัดไป

 

แบ่งปันให้กับผู้อื่น

เมื่อคุณเริ่มจะเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาบ้างแล้ว คุณต้องแบ่งปันองค์ความรู้ให้กับผู้อื่น เพื่อที่บุคคลเหล่านั้นจะได้สานเจตนารมย์และความรู้ของเราไปให้กับสังคมได้อย่างกว้างขวางขึ้น มันจะดีแค่ไหนถ้าสิ่งที่คุณได้เริ่มคิดเรียนรู้ถูกถ่ายทอดไปให้กับเด็ก ๆ นักเรียน นักศึกษาหรือผู้อื่นที่ต้องการความรู้ในด้านต่าง ๆ แน่นอนว่าคุณจะรู้สึกภูมิใจในตนเอง เพราะว่าเรานั้นสามารถสร้างคุณค่าให้กับสังคมได้

 

- - -

 

คิดว่า 5 ขั้นตอนคร่าว ๆ นี้จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการเป็น Expert ได้ไม่มากก็น้อย จะรู้ตนเองได้อย่างไรว่าเราเป็นขั้นเทพแล้ว ไม่ยากเลย หากสักวันหนึ่งมีคนมาขอความช่วยเหลือหรือถามคุณ แล้วคุณสามารถให้คำตอบหรือช่วยพวกเขาได้ แสดงว่าคุณเริ่มที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว ดังนั้นพยายามเรียนรู้ไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด เพื่อที่คุณจะเป็น Expert Center ให้กับคนอื่นได้

 

เรียบเรียงโดย : ซากุระ พุทธหล่อง

 1991
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์