ความลับง่ายๆ 3 ข้อของสุดยอดการบริการลูกค้า

ความลับง่ายๆ 3 ข้อของสุดยอดการบริการลูกค้า

 

ภาพจาก: www.evollt.com

 

Model ตัวอย่างของความสำเร็จในการบริการลูกค้าเราเห็นมากมาย เช่น  Apple Store, Starbucks, Four Seasons FedEx ธุรกิจเหล่านี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไรแน่นอนต้องเกี่ยวข้องกับเรื่อง Brand แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการบริการลูกค้ามักมี 3 สิ่งเป็นแนวคิดหลักที่ทำให้ธุรกิจชั้นนำเหล่านั้นบริการลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

1.ฉลาด

พนักงานที่ฉลาด หมายถึง ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภันฑ์ของตนเองในทุกด้าน เช่น การผลิต วัตถุดิบ ที่มา และราคาขายและสามารถบูรณาการความรู้ความเข้าใจเหล่านั้นไปประกอบการนำเสนอข้อมูลสินค้า และสร้างความประทับใจได้

 

2.เป็นมิตร

พนักงานที่เป็นมิตร ควรเป็นมิตรทั้งภายนอกและภายใน  ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส คำพูดสุภาพนอบน้อม เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้รวมถึงการแนะนำตนเองอย่างสุภาพให้ลูกค้าทราบว่าคุณเป็นใคร เพราะการนำชื่อของเรามาเป้นส่วนหนึ่งในการสนทนาจะช่วยให้มีความเป็นกันเองเพิ่มขึ้น  มีทัศนคติที่เป็นบวก และเหมือนกับเป็นเพื่อนรู้ใจคนหนึ่ง

 

3.เร็ว

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการปิดการขายที่รวดเร็ว  แต่เป็นความเร็วตามความต้องการของลูกค้า เช่น ถ้าคุณเดินเข้าไปที่ร้าน Apple Storeแล้วมีเวลาในการเลือกซื้อสินค้า IT ที่จำกัด พนักงาน Apple Store จะบริการให้คุณอย่างรวดเร็วและเต็มความสามารถ แต่ถ้าพอมีเวลาหลงเหลือแล้วคุณสนใจสินค้าอื่นๆ พนักงาน Apple Store จะแนะนำสินค้า ที่คุณต้องการภายในเวลาที่กำหนด

 

อย่าลืมว่าพนักงาน Apple Store ทุกคนไม่ได้ถูกสอนว่าเป้าหมายในการทำงานคือการขายของ  แต่เป้าหมายคือการทำให้ชีวิตของคนดีขึ้นทำให้ผู้ที่ผ่านเข้าไปใน Apple Store นั้นได้รับรอบยิ้ม ถึงแม้จะเป็นการเข้าไปในร้านแค่ 5 นาที

 

เรียบเรียงจาก : หนังสือประสบการณ์ Apple

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 2538
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์