Apple Inc. ขายอะไรจึงรวยนักรวยหนา

Apple Inc. ขายอะไรจึงรวยนักรวยหนา

 

ภาพจาก: http://www.fanpop.com/

 

มีคนเปรียบเทียบว่า ทุกสิ้นปีคนทุกคนบนโลกนี้จ่ายเงินให้บริษัท Apple คนละ 24.50$  ทำไมน่ะเหรอเพราะว่าเฉลี่ยต่อปีแล้ว Apple มีรายได้ประมาณ 171 พันล้าน$ และคนในโลกมีจำนวน 7 พันล้านคนเมื่อเฉลี่ยรายหัวแล้วก็ตกอยู่คนละ 24.50$ ทำไมพวกเขาจึงประสบความสำเร็จขนาดนี้ เรามาดูอันดับสินค้าขายดีของ Apple กัน

 

1. iPhone

โทรศัพท์ iPod และอินเตอร์เน็ตในเครื่องเดียว  เจ้า Smart Phone เปลี่ยนโลกตัวนี้ทำรายได้ถึง 92.5 พันล้าน$ ถือเป็นรายได้ 53.4% ของรายได้ทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่ทุกที่ทุกหนทุกแห่ง ต่างใช้ iPhone โดยสินค้าตัวนี้มีคุณสมบัติพิเศษที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้เนื่องจาก Body ที่สวยงาม และการใช้งานที่เสถียรภาพผ่าน Application ที่มีคุณภาพสูง

 

2. iPad

จุดกึ่งกลางระหว่างโทรศัพท์และ Notebook เจ้าตัวนี้ทำกำไรให้ Apple ถึง 18.47% ของรายได้ทั้งหมด สินค้าตัวนี้พลิกประวัติศาสตร์ของการพกพา Notebook ไปอย่างมาก ด้วยขนาดที่กระทัดรัด หน้าจอกว้างสวยงาม สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา พกพาสะดวก

 

3. Mac

คอมพิวเตอร์สำหรับ Artist คอมพิวเตอร์ Mac ถือเป็นสัญลักษณ์ของ Apple อย่างหนึ่งเพราะเป็นสินค้าในชุดแรกๆ ที่ให้ Apple เจริญเติบโตได้ แต่ด้วยคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นทำให้มีส่วนแบ่งในการตลาดไม่ค่อยจะดีนัก

 

 

4. iTune, Software และ Service

ฮารด์แวร์เปรียบเสมือนร่างกาย แต่ซอฟต์แวร์เปรียบเสมือนวิญญาณ  สินค้าประเภทนี้เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้แต่ทุกคนต้องใช้เพื่อเป็นสื่อในการประสานงานกับฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ของ Apple หลายตัวเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน  แต่เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่นๆแล้ว ซอฟต์แวร์ยังถือว่าเป็นรองอยู่

 

5. Accessories 

อุปกรณ์เสริมต่างๆ สำหรับสินค้าหลัก เช่น หูฟัง กระเป๋า ฮาร์ดดิสพกพา รวมไปถึงเมาส์และคีย์บอร์ด  สินค้าเหล่านี้ราคาต่อชิ้นอาจจะไม่สูงมากนัก และการพัฒนาเพื่อให้รองรับเฉพาะสินค้าของ Apple ทำให้ Accessories ยังสร้างรายได้ไม่ดีมากนัก

 

6. iPod

เครื่องเล่นเพลงพกพาขนาดจิ๋ว 1,000 เพลงในกระเป๋าคุณ  ถึงแม้ว่าสินค้าตัวนี้จะเป็นการเปลี่ยนวงการฟังเพลงและอยู่กับ Apple มานาน แต่ด้วยสินค้าที่สามารถทดแทนกันเองได้ คือ iPhone  ทำให้ยอดขายของ iPod ตกลงอย่างมาก

 

 

สินค้าเหล่านี้ที่สร้างการเติบโตของ Apple ไม่ใช่สิ่งที่ต้องพัฒนาหรือสร้างมันในคืนเดียวแน่นอน จะต้องผ่านกระบวนการตกผลึกทางความคิด การใส่ใจในทุกรายละเอียดทุกอนูของชิ้นงาน  ถ้าเราคิดที่จะประสบความสำเร็จอย่าง Apple เราควรที่จะเริ่มหันมาใส่ใจคุณภาพของการพัฒนาสินค้า เพื่อให้โดนใจลูกค้า และเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 4084
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์