6 ขั้นตอนการสร้าง Brand ให้ตนเอง

6 ขั้นตอนการสร้าง Brand ให้ตนเอง

 

ภาพจาก: http://www.slideshare.net/CAREEREALISM/6-steps-to-creative-personal-branding

 

การสร้าง Brand สำหรับคนเอง เป็นกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง จุดเด่น ความรู้ความสามารถที่ดีกว่า ที่เยี่ยมกว่า ที่แตกต่างกว่าจากคนหหมู่มาก หรือคนในหมู่เดียวกัน การส้ราง Brand ให้กับตนเองแม้ว่าจะเป็นผลดีกับตัวเราเองแล้ว ก็จะเป็นแรงบันดาลใจหรือ "Role Model" ให้กับคนอื่นที่จะนำไปต่อยอดในการเปลี่ยนแปลงโลกได้

 

1. ใตร่ตรอง วิเคราะห์ตนเอง

ลองหาปากกากับกระดาษมานั่งเขียนว่า เรามีความสามารถมีความถนัดอย่างไร เขียนมากสัก 10 รายการและจัดเรียงด้วยความชื่นชอบส่วนตัวของคุณว่าอะไรคือสิ่งที่ยอดเยี่ยม ทำแล้วมีความสุข แต่ถ้าคุณเขียนแล้วนึกถึงคนอื่น แสดงว่านั่นไม่ใช่คุณแล้วล่ะ

 

2. ตีกรอบใหม่

คิดดูให้ดีทุกวันนี้ใครตีกรอบให้คุณ คนอื่นหรือตัวเราเอง คิดให้ดีว่าเราเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรต่างๆ ในขีวิตประจำวันได้ ดังนั้นอย่าจมกับกรอบความคิดเดิมๆ ที่ทำให้ชีวิตเราไม่ดีขึ้น ลองหาอะไรใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองดู คุณจะรู้ว่าเราทำอะไรได้ตั้งเยอะแยะ

 

3. สร้าง

หลังจากเรารู้แล้วว่าเราชอบอะไร  ต้องพัฒนาเปลี่ยนแปลงอะไร  จะสร้างจุดเด่นในด้านใด ลองวางแผนที่จะทำดู ถึงแม้มันจะยากก็ต้องลองเขียนวิธีการต่างๆดูว่า มีทางไหนบ้างที่เราจะประสบความสำเร็จ ถ้าทางไหนที่ทำแล้วไปไม่รอด ก็แค่เปลี่ยนแปลงไปทางอื่นที่เราวางไว้ เช่น เราต้องการจะเป็นคนที่มีความสามารถในการพูดเก่ง ลองหาหนังสือดีๆมาอ่าน ลองหัดเขียนบทความดีๆ คุณจะรู้เลยว่าทักษาะการพูดนั้นจะดีโดยที่ไม่ต้องซ้อม  เป็นต้น

 

4. เติบโต

เมื่อทำในสิ่งที่วางแผนแล้วเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้ว คุณต้องทำมันไปเรื่อยๆ และให้พัฒนามากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้เหมือนการขับรถ ไม่มีใครขับเป็นตั้งแต่เกิด แต่จะทำได้ถ้าเราทำมันบ่อยครั้งจนชำนาญแล้วมองว่าเป็น 1 กิจกรรมในชีวิตที่ขาดไม่ได้

 

5. แตกต่าง

ใส่จินตนาการเข้าไปสักนิด เพื่อให้ตนเองดูโดดเด่นและมีคุณค่า ในโลกนี้มีหลายคนพูดเก่ง บรรยายเก่ง การพูดของเราอาจจะไม่น่าสนใจถ้ายังใช้วิธีทั่วไปที่คนอื่นๆใช้ เช่น ใช้ Slide แบบเดิมๆ, ท่องจำในสิ่งที่คนอื่นเขียนไว้ ลองปรุงแต่งด้วยการทำ Slide ที่สุดยอดดูสิ ลองพูดด้วยกลยุทธ์ให้คนตื่นเต้นสิ ให้คนฟังเห็นว่าคุณใส่ใจในการพูดมากแค่ไหน เล็กๆน้อยๆ แต่ก็ทำให้คุณแตกต่างได้

 

6. ทำซะ

ข้อนี้สำคัญที่สุด ถ้าใครมาบอกคุณว่าสิ่งที่คุณทำมันไม่เห็นโดดเด่นไม่เห็นแตกต่าง ถ้าคุณท้อแท้ด้วยคำพูดเหล่านั้น คุณก็แพ้แล้วล่ะ การสร้าง Brand ของตนเองที่ดีนั้นเราต้องมีวิสัยทัศน์และทำมันอย่างจริงจัง อย่ากังวลเสียงรอบข้าง เพราะพวกเขาไม่ใช่คุณ

 

 

คนที่ไม่มี Brand ไม่ใช่เป็นคนที่ผิดหรือต่ำต้อย แต่อาจจะเป็น 1 คนที่ถูกลืมเมื่อเราลาจากโลกนี้ไปแล้ว ดังนั้นเปลี่ยนแนวความคิด หาวิธีการพัฒนาตนเอง สร้างอะไรสักอย่างให้คนจดจำว่าเราเกิดมาครั้งหนึ่งก็ได้สร้างอะไรดีๆ ทิ้งไว้ เพราะสิ่งนี้จะเป็น Brand ติดตัวคุณเองไปอีกยาวนาน

 

เรียบเรียงจาก : 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 1672
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์