เคล็ดลับการสร้างสุดยอดนวัตกรรมในชีวิต

เคล็ดลับการสร้างสุดยอดนวัตกรรมในชีวิต

 

 

ภาพจาก:http://xavierleadershipcenter.com/open-enrollment/innovation-certificate-program/

 

ใครหลายคนอาจจะเคยคิดว่าคำว่า "นวัตกรรม" เป็นอะไรใหม่ ที่สุดยอดหรือเหนือสุด ๆ สร้างขึ้นได้ยาก มีเฉพาะอัจฉริยะเท่านั้นที่สร้างนวัตกรรมขึ้นมา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า นวัตกรรมอยู่ใกล้กับตัวของเรามาก บางทีเราอาจจะสร้างมันขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว เช่น ในขณะที่เราทำงานอยู่เราได้คิดค้นวิธีแก้ไขปัญหาในงาน ในสิ่งที่ทำให้ดีกว่าเดิม เชื่อหรือไม่ ว่าสิ่งนี้ก็คือหนึ่งที่เป็นนวัตกรรม

 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า นวัตกรรมในมุมมองของโทมัส อัลวา เอดิสัน กันดีกว่า ถือได้ว่าน่าสนใจเลยทีเดียว เขาได้กล่าวไว้ว่า "นวัตกรรม (Innovation)  และเป็นสิ่งที่จับต้องได้ เอดิสันเน้นเสมอว่า…นวัตกรรมจะต้องเป็นสิ่งใหม่ที่ทำให้ชีวิตคนเราง่ายขึ้นและดีกว่าเดิม…นวัตกรรมต้องสามารถผลิตขึ้นได้ ใช้งานได้ เป็นที่ต้องการของตลาด และสร้างรายได้ให้คนที่คิดนวัตกรรมนั้นด้วย"  เป็นไงล่ะคะ ดูยิ่งใหญ่มากทีเดียว

 

จะน่าตื่นเต้นแค่ไหนถ้าหากสักครั้งหนึ่งในชีวิต เราสามารถสร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น เราเลยอยากจะแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างนวัตกรรมได้ด้วยตนเอง โดยมีแนวคิดต่อไปนี้

 

นวัตกรรมนั้นเป็นงานของทุก ๆ คน

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้นำของทีมงานขององค์กร แน่นอนว่าคุณก็เป็นหนึ่งในทีมที่จะสามารถเสนอและรับฟังแนวคิดหรือความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากเพื่อนรวมทีมและลูกค้าโดยตรง จากอดีตที่คนส่วนใหญ่มักจะมีพิธีรีตอง ในนำข้อเสนอจากลูกค้าหรือพนักงานด้วยการผ่านลำดับตามโครงสร้างองค์กร กว่าเรื่องจะถึง CEO คงแก้ไขปัญหาไม่ทันแน่ ๆ ดังนั้น การสื่อสารโดยตรง รับฟังตัวต่อตัว จะทำให้คุณสามารถรับรู้ปัญหา ข้อเสนอแนะที่ชัดเจน และรีบแก้ไขปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว

 

หัวใจของนวัตกรรมคือการทดลองและการพบเจอกับข้อผิดพลาด

หลาย ๆ คนมักจะท้อแท้กับความล้มเหลว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าความล้มเหลวจะเป็นบทเรียนที่ดีที่สุด คุณต้องกล้าที่จะยอมรับความล้มเหลวและสู้ต่อไปด้วยการพัฒนาเพื่อปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม ระมัดระวังกับสิ่งที่เคยผิดพลาด แน่นอนว่าความล้มเหลวจะทำให้คุณมีประสบการณ์และก้าวสู่ความเป็น Professional

 

ขจัดความคิดที่ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ ออกไปบ้าง

เพื่อกำเนิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ (Creative Thinking) เราต้องไม่ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ บางองค์กรยังกังวลอยู่ว่าการเอากรอบที่เคยมีอยู่ออกไปนั้น จะทำให้สูญเสียการควบคุมในองค์กร แล้วจะทำอย่างไรดี เมื่อองค์กรต้องการเดินก้าวไปข้างหน้า ขอเสนอว่าควรจัดการบริหารแบบผสมผสาน มีการนำทีมงานใหม่มาทำงานร่วมกันกับทีมงานเดิม แล้วให้ทุกคนได้มีการแสดงความคิดเห็น ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ แล้วกลั่นกรองทุก ๆ หน่วยได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพ

 

ขยายคำนิยามของนวัตกรรมให้กว้างออกไปอีก

ลองเปลี่ยน Concept ของคำว่านวัตกรรม ที่ไม่ใช่เพียงแค่การบริการใหม่ Product ใหม่ Solution ใหม่ แต่หากยังรวมถึง Idea เจ๋ง ๆ ความคิดที่แตกต่างที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับตัว Product ของคุณ Product ที่คุณสร้างมานั้นต้องมีประโยชน์ต่อบุคคลอื่น มีประโยชน์ต่อสังคม นวัตกรรมจะสุดยอดนั้นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ องค์ความรู้ที่คุณสั่งสมมาจะช่วยให้ Product ของคุณนั้นเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ได้แน่นอน

  

เชื่อว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตการทำงานได้ เพียงแค่คุณเริ่มลงมือทำ อย่ากลัวที่จะทดลอง หาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับ Product ของคุณ คำว่า นวัตกรรม ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

 

เรียบเรียงจาก : Forbes

เรียบเรียงโดย : ซากุระ พุทธหล่อง

 1280
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์