3 เทรนด์การตลาดที่มาแน่! ในปี 2022

3 เทรนด์การตลาดที่มาแน่! ในปี 2022

วันนี้ KSME ได้สรุป 3 เทรนด์การตลาดที่มาแน่! ในปี 2022
โดยคุณบี สโรจ เลาหศิริ : Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy ของบริษัทบลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านกลยุทธ์ และการจัดการด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ได้ประเมินเทรนด์การตลาดปีหน้า เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมรับมือ และเตรียมพร้อมสำหรับการทำการตลาดในปีหน้า แบรนด์ของเราจะได้มีส่วนในชีวิตประจำวันผู้บริโภคต่อไป
🔍 ไปดูกันว่ามีเทรนด์ไหนที่น่าสนใจ และนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์ของเราได้อย่างไรบ้าง คลิกที่ภาพได้เลย


ในปี 2022 เราจะเห็นแบรนด์หรือธุรกิจเข้าใกล้กับการสื่อสารที่มี Empathy หรือทักษะการเข้าใจเขามาใส่ใจเรา มากขึ้นอีก เพราะผลกระทบหรือความเสียหายมากมายที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภค สามารถสร้างความคาดหวังจากแบรนด์ได้มากขึ้น ดังนั้น ความเอาใจใส่ จริงใจ และแสดงจุดยืนต่อผู้บริโภค ก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการณ์ไม่ควรละเลย

ในยุคที่เสียงของประชาชนดังขึ้น แบรนด์และธุรกิจจึงถูกบีบให้แสดงจุดยืนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง แต่หมายถึง World Tension มากมายบนโลกใบนี้ เช่น ความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ), การแสดงออกต่อเพศที่ 3, ภาวะโลกร้อน หรือประเด็นที่ครอบคลุมระดับความกังวลของคนทั้งโลก

ตัวอย่างเช่น รองเท้าแบรนด์สัญชาติไทยที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือ “นันยาง” ที่ได้ออกแคมเปญมาแสดงจุดยืนเรื่องของ “Anti-bully Edition” ในการปกป้องสิทธิความเสมอภาคไม่ว่าจะเป็นการเหยียดในเรื่องของรูปร่าง สีผิว และเพศ โดยได้เป็นคอลเลกชันของพื้นรองเท้านักเรียนที่เป็นเสียงสะท้อนของเด็กที่โดนกลั่นแกล้งในโรงเรียน เพื่อรณรงค์และปกป้องเด็กที่ถูกทำร้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์ไม่นิ่งเฉย และตามให้ทันกระแสโลกในปัจจุบัน


ปี 2022 จะเป็นปีที่มีการแข่งขันดุเดือดมาก ด้วยเหตุผลที่ว่าบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัทเริ่มมีการตื่นตัวมากขึ้น เพราะมีนักดิสรัปใหม่ๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บริษัท Start up, บริษัทขนาดเล็ก, หรือแม้กระทั่งบริษัทใหญ่ๆ ที่ได้ร่วมมือกับนักดิสรัป เพื่อเข้าแย่งส่วนแบ่งตลาด

ดังนั้นสิ่งที่จะเอาชนะได้ก็คือ การใช้จุดแข็งที่เคยสะสมมานานไม่ว่าจะเป็นข้อมูลธุรกิจ ข้อมูลลูกค้า เช่น พฤติกรรม หรือแม้กระทั่งความเก๋าเกมในการทำธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ทั้งหมด คือ เครื่องมือที่จะใช้สู้กลับได้ดี


แน่นอนว่าโลกกำลังเข้าสู่ Metaverse เทคโนโลยีต่างๆ กำลังจะเข้ามาครองโลก ถ้าหากทาง SME ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เชื่อว่าปี 2022 จะเป็นปีที่ดีที่สุดของการทำธุรกิจให้โตดั่งใจ

ยกตัวอย่างแคมเปญของ KFC ร้านไก่ทอดชื่อดัง ที่ได้ผุดแคมเปญ Pocket Franchise โดยได้ให้วัยรุ่น และคนที่เล่นโซเชียลบนแฟลตฟอร์ม WeChat ในประเทศจีนให้มาเปิดร้าน KFC ของตัวเองกันในแอปฯ โดยไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์ซักบาท แถมที่สำคัญถ้ามีเพื่อนหรือคนมาซื้อผ่านร้านเราบนโซเชียล เรายังได้ส่วนแบ่งเป็นส่วนลด สะสมแต้มไว้แลกของต่างๆ จาก KFC ได้อีกด้วย

ถ้า SME นำไอเดียนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจตัวเอง ก็เป็นการทำการตลาดที่ดี นอกจากจะช่วยทำให้เกิด Branding แล้ว ยังสามารถดันยอดขายได้อีกด้วย

ที่มา : https://www.facebook.com/KBankKSME/
 232
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์