Google ชี้ทางรอดธุรกิจ ช่วย SMEs ฝ่าวิกฤต COVID-19

Google ชี้ทางรอดธุรกิจ ช่วย SMEs ฝ่าวิกฤต COVID-19

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 จนส่งผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลก ทั้งด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาเอสเอ็มอีทั้งหลายต่างต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน การอยู่เฉย ยอมจำนน และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามยถากรรม ย่อมไม่ใช่ทางออกที่ดี นี่คือเคล็ดลับและคำแนะนำสำหรับธุรกิจห้างร้านต่างๆ เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน และการให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานและลูกค้า เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ โดยอาศัยเครื่องมือด้านการตลาดออนไลน์และเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ของ Google ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยม ที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เป็นผู้ช่วยกู้ภัย

1. เพิ่มประสิทธิภาพติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
หากธุรกิจของคุณมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการเนื่องจากประกาศและคำสั่งของทางราชการสามารถเข้าไป แก้ไขข้อมูลได้ที่โปรไฟล์ธุรกิจของคุณบน Google My Business เพื่ออัพเดทข้อมูลนี้ให้ลูกค้าทราบทันที





ใช้ฟีเจอร์ Posts เพื่อสื่อสารข้อมูลโดยตรงในโปรไฟล์ธุรกิจของคุณบน Google เช่นข้อเสนอพิเศษหรือการอัปเดตคลังสินค้าเป็นต้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
ลองตั้งค่า การตอบกลับอีเมลแบบอัตโนมัติ พร้อมคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อย ช่วยกันระดมความคิดเห็นภายในองค์กรว่าหากคุณเองเป็นลูกค้า มีคำถามอะไรบ้างที่อยากจะรู้ในช่วงนี้ และคำตอบแบบไหนที่จะช่วยคลายความสงสัยของลูกค้าได้

2. ไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสารกับพนักงาน
จัดเก็บข้อมูลติดต่อสำหรับพนักงานผู้ขายและลูกค้าของคุณไว้บนระบบออนไลน์เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์และพยายามติดต่อลูกค้าเพื่อนำเสนอข้อมูลการขายที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายโดยวิเคราะห์หรือสังเกตจากพฤติกรรมการซื้อที่ผ่านมา






จัดทำแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องและแชร์ให้กับพนักงานผ่านทางที่อยู่อีเมลที่พวกเขาสามารถเข้าถึงจากนอกออฟฟิศได้
เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการบริหารในสถานการณ์วิกฤตหากคุณมีสถานที่ตั้งธุรกิจมากกว่าหนึ่งแห่งให้มอบอำนาจให้ผู้จัดการในพื้นที่นั้นๆ ดำเนินการตามความเหมาะสมตามเงื่อนไขของแต่ละสถานที่

3. การทำงานทางไกลร่วมกันแบบไร้รอยต่อ
หากเป็นไปได้ ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงานจากบ้านอยู่เสมอ เช่น นำแล็ปท็อปกลับบ้านหลังเลิกงานในแต่ละวัน หรือตั้งค่าการเข้าถึงข้อมูลสำคัญจากทางไกลเพื่อเป็นการปกป้องความปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น
เตรียมแผนการทำงานจากบ้านอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ จาก Grow with Google




ทำงานร่วมกันโดยใช้เอกสารที่ใช้ร่วมกัน การประชุมสาย หรือโดยการสร้างรายชื่ออีเมลหรือห้องแชท
เข้าถึงเอกสารสำคัญได้จากทุกที่โดยอัปโหลดขึ้นระบบคลาวด์ เช่น Google Drive หรือ ดาวน์โหลดไปยังโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อเข้าถึงแบบออฟไลน์
หากคุณกำลังใช้ Chromebooks ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องที่คุณใช้อยู่มีนโยบายที่เหมาะสมในการเข้าถึงทรัพยากรของบริษัทฯ จากที่บ้าน และเพื่อให้อุปกรณ์และข้อมูลปลอดภัย


4. หากจำเป็น ควรแก้ไขโฆษณาให้เหมาะสม สอดรับกับสถานการณ์
แก้ไขโฆษณาของคุณตามความจำเป็นเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าธุรกิจของคุณยังเปิดให้บริการอยู่หรือไม่อย่างไรและมีการนำเสนอบริการที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าในขณะนี้อย่างไรบ้างอาทิการจัดส่งแบบเร่งด่วนจัดส่งฟรีภายในระยะทางจัดส่งฟรีทุกครั้งที่มียอดซื้อขั้นต่ำเท่ากับเท่าไหร่เป็นต้น




หยุดโฆษณาชั่วคราวหากผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของคุณได้รับผลกระทบจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานหรือความต้องการที่เพิ่มขึ้นจนไม่มีความพร้อมที่จะนำส่งสินค้าได้เหมือนเคยก็ควรตัดงบในส่วนนี้ไปก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีความพร้อมเพื่อไม่ให้เป็นการเสียงบโฆษณาโดยเปล่าประโยชน์
หากธุรกิจของคุณอาศัยลูกค้าหรือมีสัดส่วนลูกค้าจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 มากที่สุด ให้พิจารณาจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณโฆษณาของคุณไปยังสถานที่อื่น

นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก แนวทางสำหรับธุรกิจโดยศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ และหากมีความคืบหน้าของสถานการณ์ COVID-19 ทาง Google จะอัปเดตให้คุณทราบผ่านทาง https://thailand.googleblog.com รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียของ Google Small Business ทั้ง Twitter, Facebook และ LinkedIn

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก McKinsey & Company ประเมินสถานการณ์ขณะนี้ว่า แม้การแพร่ระบาด COVID-19 ของจีนและเอเชียตะวันออกอย่างไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลี จะดีขึ้น และมีสัญญาณเศรษฐกิจที่น่าเริ่มฟื้นตัวได้แล้ว แต่ยังคงมีปัญหาด้านซัพพลายเชนอยู่ ด้านสหรัฐอเมริกาและยุโรป การกักตัว รวมถึง Stay Home ข้อจำกัดในการเดินทาง และมาตรการ Social Distancing ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคและการลงทุนในธุรกิจลดลงในปี 2020 นี้ทั้งปี

ที่มา : https://www.salika.co

 314
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์