ลูกค้าของคุณเป็นแบบไหน FOMO หรือ JOMO

ลูกค้าของคุณเป็นแบบไหน FOMO หรือ JOMO

ในยุคที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้คน กระแส Online Marketing เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคำอธิบายถึงพฤติกรรมของผู้คนที่มีต่อการติดตามข้อมูลข่าวสารบนโซเชียลมีเดีย นั่นคือคำว่า “FOMO” และ “JOMO”

วันนี้ Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจาก ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย (IPG Mediabrands) ซึ่งได้อธิบายถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย รวมถึงวิธีการสื่อสารกับผู้บริโภคในยุคโซเชียลมีเดีย

FOMO กลัวตกกระแส

FOMO ย่อมาจาก Fear of Missing Out หรือแปลง่ายๆ ว่า กลัวตกกระแส ซึ่งรวมถึงข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ มีความอยากรู้ อยากแชร์ เช็กโซเชียลมีเดียตลอดเวลา

ในยุคดิจิทัลต้องบอกว่า FOMO เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น สำหรับนักการตลาดเองก็สามารถวางกลยุทธ์กระตุ้นการตัดสินใจซื้อสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ง่าย เช่น ลดราคาเฉพาะวันนี้ แถมสินค้าเพิ่มเติม

JOMO มีความสุขโดยไม่พึ่งโซเชียลมีเดีย

JOMO ย่อมาจาก Joy of missing out หรือแปลง่ายๆ ว่ามีความสุขแบบไม่ตามกระแส ไม่ต้องการรับรู้เรื่องในโซเชียลมีเดีย และต้องการใช้เวลาออฟไลน์ให้เต็มที่

สำหรับยุคที่ทุกคนสามารถออนไลน์ได้ก็ทำให้เกิดกลุ่มคนที่รู้สึก เบื่อและเครียดกับการที่ต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ต้องการใช้โซเชียลมีเดียน้อยลง พยายามใช้เวลาออฟไลน์ให้มากขึ้น เช่น อยู่กับครอบครัว ท่องเที่ยวกับธรรมชาติ

ปัจจุบันเทรนต์ JOMO ในประเทศไทยเกิดขึ้นในกลุ่ม Gen X (อายุ 44 – 54 ปี) และกลุ่มคนรุ่นใหม่ สาเหตุมาจาก เทรนด์สุขภาพ ปัญหาสายตา รวมถึงต้องการสร้างสมดุลชีวิตระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ให้มากขึ้น

สื่อสารอย่างไรกับ FOMO-JOMO

ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย (IPG Mediabrands) ผู้ให้บริการด้านวางแผนกลยุทธ์และสื่อชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า

“FOMO-JOMO เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในบุคคลเดียวกัน เพียงแต่นักการตลาดต้องเข้าใจว่าโมเมนต์ไหนเป็น FOMO และ JOMO”

โมเมนต์ FOMO คือช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการข้อมูลที่กระตุ้นความอยากได้อยากซื้อ แต่โมเมนต์ JOMO เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการพักผ่อน เพื่อให้เวลากับตัวเอง ใช้เวลากับครอบครัว ซึ่งแบรนด์/ธุรกิจสามารถสื่อสารได้เพียงแต่ต้องใช้เนื้อหาที่มีความเหมาะสม

สิ่งที่จะช่วยให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นคือ “ข้อมูล” วิเคราะห์ว่าพฤติกรรมลูกค้าเป็นอย่างไร มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ช่วงเวลานี้ลูกค้ามีความรู้สึกอย่างไร เพื่อนำมาวางกลยุทธ์ “Moment Planning” และสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เหมาะกับโมเมนต์ของผู้บริโภค 

ดังนั้นโจทย์สำคัญของการสื่อสารคือ การหา“โมเมนต์” ให้เจอศึกษาลูกค้าให้เข้าใจ แล้วสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อสื่อสารกับลูกค้า FOMO และ JOMO ได้ถูกต้อง

ที่มา : https://www.thumbsup.in.th/

 289
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์