ส่อง 10 ธุรกิจที่เริ่มต้นทำเองได้ที่บ้าน ทั้งต้นทุนต่ำ – ใช้ Skills ที่เราถนัด

ส่อง 10 ธุรกิจที่เริ่มต้นทำเองได้ที่บ้าน ทั้งต้นทุนต่ำ – ใช้ Skills ที่เราถนัด

ในเมื่อเข้าสู่ปี 2021 แล้วแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ไปไหน และถ้าให้พูดตรงๆ สถานการณ์ความมั่นคงในชีวิตก็ยังมีความเสี่ยงมากเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนจะพูดว่า ปีใหม่นี้การรับมือกับวิกฤต COVID-19 จะดีขึ้น และเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้การระบาดจะจบลง (เพราะมีวัคซีนแล้ว)

แต่กว่าจะถึงจุดนั้นเราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อความอยู่รอด ในเมื่อหลายๆ ธุรกิจยังส่งสัญญาณลด หรือจำกัดจำนวนพนักงาน, (อดีต)พนักงานยังถูกลอยแพข้ามปี และหลายๆ คนก็หันมา Work From Home กันมากขึ้น

ดังนั้น บทความนี้บางทีอาจจะเป็นไอเดียสำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มต้นธุรกิจ หรือทำ part-time เสริมรายได้อยู่ที่บ้านในช่วงนี้ก็ได้ ที่สำคัญแต่ละธุรกิจยังมีต้นทุน (ทางการเงิน) ต่ำ เรียกได้ว่าแทบไม่ได้ใช้อะไรมาก แต่ใช้ skills ที่เราถนัดเต็มๆ

บริการรับแปล (Translation Services)

เข้าทางเลย! สำหรับคนที่เชี่ยวชาญในเรื่อง ‘ภาษา’ ยิ่งสมัยนี้โลกเรามันไร้พรมแดน ดังนั้นภาษาถือว่ามีความสำคัญมาก ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นธุรกิจ ‘บริการรับแปล’ จากที่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นแปลเอกสาร, การถอดเสียง(สัมภาษณ์), แปลงจดหมายจากไทยเป็นภาษาต่างประเทศ เป็นต้น แค่คอมพิวเตอร์ หรือ iPad เครื่องเดียวก็อยู่ได้สบาย และยิ่งถ้าเราได้ใบรับรองจากสถาบันด้านการแปลโดยเฉพาะ รายได้ก็ยิ่งเข้ามาไม่ยาก!

รับปรึกษาออนไลน์ (Online Consulting Business)

ปัจจุบันมีหลายคนมากที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจ ผันตัวเองมาเป็น start up บ้างแหละ ดังนั้นบางทีคัมภีร์ที่เราหาอ่านจากอินเทอร์เน็ตมันก็อาจจะไม่เพียงพอ หรือจะเลือกวิธีการ take course เตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการบางทีก็มีราคาแพง ซึ่งโอกาสของเราที่ทำได้สำหรับคนที่มีประสบการณ์ด้านการให้คำปรึกษามามาก

พวกเขาสามารถเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเป็นที่ปรึกษาด้านต่างๆ ทางออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ที่ปรึกษาด้านการตลาด, ที่ปรึกษาด้านการเงิน, ที่ปรึกษาด้านความรัก ฯลฯ สิ่งสำคัญที่ดึงดูดลูกค้าของคุณได้ก็คือ ‘เครือข่าย’ ทั้งรายบุคคลและธุรกิจ

นักเขียนคอนเท็นต์ (Content Writing)

ด้วยความที่งานเขียนเป็นประเภทงานที่มีความหยืดหยุ่นสูงมาก และค่อนข้างอิสระ ดังนั้น การเป็นนักเขียน ทั้งบล็อกเกอร์เรื่องต่างๆ เช่น การเล่นหุ้น, การท่องเที่ยว, กูรูด้านความรัก ฯลฯ คำแนะนำเหล่านี้ยังไงก็ยังคู่กับการอ่าน เพราะเห็นชัดเจนเป็นตัวอักษร ไม่ใช่เน้นแค่ภาพและเสียง นี่จึงเป็นเสน่ห์ของงานเขียนที่ยังไม่ล้าสมัย

บางทีคนที่มีคุณสมบัติเป็นนักเขียนที่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องได้วุฒิสูงๆ หรือเรียนจบตรงสาย แค่มันคือความสามารถพิเศษในการถ่ายทอดเรื่องราว, การเรียบเรียง, การจินตนาการ และการมีวินัยตรงต่อเวลาตาม deadline งานที่ได้รับ เป็นต้น

นัก D.I.Y หรืองานคราฟท์ต่างๆ (Handmade Crafts)

หลายคนชอบงานฝีมือ อะไรที่เกี่ยวกับแฮนด์เมดทุกอย่าง แต่ในยุคแบบนี้เราสามารถเปลี่ยนจากความชอบส่วนตัวมาเป็นธุรกิจได้ เพราะอินเทอร์เน็ตเป็น gateway ที่ดีมากสำหรับคนยุคดิจัล ดังนั้น โอกาสตรงนี้สำหรับคนที่ถนัดทางนี้ยังมีอยู่มาก ถ้าดูจากบางแพลตฟอร์ม หรือแม้แต่ใน Facebook group จะเห็นว่ามีการเปิดกลุ่มงานคราฟท์เพื่อซื้อ-ขายกันโดยเฉพาะเลย

บริการจัดส่งสินค้า (Drop-Shipping Store)

ในยุคที่การซื้อขายเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์ม e-commerce ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจเดลิเวอรี่ หรือบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ-ทั่วโลกเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ทุกๆ พื้นที่ใหญ่มักจะมีช่องเล็กๆ เสมอ ดังนั้น สำหรับคนที่สนใจและมีสกิลในการบริหารจัดการเส้นทางขนส่งได้ อาจจะเริ่มต้นธุรกิจจากพื้นที่เล็กๆ (ของตัวเอง) ก่อนและค่อยๆ ขยาย ที่สำคัญเราต้องหาช่องทางเล็กๆ นั้นให้เจอก่อนที่บริษัทใหญ่ๆ จะเห็น

นักการตลาดได้แนะนำว่า อาจจะเริ่มต้นธุรกิจจากระบบ ‘hyperlocal delivery’ และสร้างจุดเด่นเรื่องความเร็ว, ราคา, เข้าถึงง่าย เป็นต้น

นักเว็บดีไซน์เนอร์ (Website Design)

ธุรกิจนี้เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ เพราะมีหลายๆ บริษัททั้งเล็กและใหญ่จำเป็นต้องจ้างนักออกแบบให้หลายๆ ขั้นตอน เช่น แพ็คเกจสินค้า, ตัวแคมเปญ, ตัวสินค้า รวมไปถึง ‘หน้าเว็บไซต์’ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง gateway ที่ต้องดึงดูดลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ธุรกิจนี้สามารถเริ่มต้นได้ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ มีแค่คอมดีๆ สักตัว อินเทอร์เน็ต โปรแกรมสเป็คแรงๆ และสกิลทั้งหมดจากประสบการณ์ที่เราสะสมมา แค่นี้ก็ทำเป็นอาชีพเป็นธุรกิจสร้างรายได้ได้แล้ว

ติวเตอร์ (Private Tutor)

ด้วยความที่การแข่งขันมันสูงขึ้น ตั้งแต่การเรียนจนถึงช่วงการทำงาน ดังนั้น อีกหนึ่งอาชีพที่เราจะเห็นมากขึ้นก็คือ ‘ติวเตอร์’ ทั้งแบบกลุ่มและตัวต่อตัว และข้อดีของติวเตอร์คือ อยู่ที่ไหนก็สอนได้ทั้งแบบออนไลน์-ออฟไลน์ และบางทีติวเตอร์อาจไม่ได้มีใบรับรองการสอน(พิเศษ) ด้วยซ้ำไป แต่พวกเขาการันตีตัวเองด้วยวุฒิการศึกษา, เกรดเฉลี่ย, ประสบการณ์ ฯลฯ

กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ (Graphics Designer)

สิ่งจำเป็นของบริษัทในยุคนี้ คือ ‘graphic art’ ดังนั้นไม่ต้องพูดถึงว่า กราฟฟิกดีไซเนอร์จะปอปปูล่ามากแค่ไหนในยุคนี้ ถ้าคุณมีสกิลในด้านนี้ ไม่ว่าจะออกแบบโลโก้, โบรชัวร์ แม้แต่งานที่ต้องดีไซน์ข้อมูลเป็น อินโฟกราฟฟิก ก็จำเป็นมากสำหรับหลายๆ บริษัท คุณสมบัติที่นอกจากไอเดียและความครีเอทของเรา รวมถึงอุปกรณ์ (คอมฯ) ที่จำเป็น เราต้องเป็นคนที่บริหาร priority งานที่ได้รับมอบหมายให้เป็น และต้องไม่ลืมที่จะติดตามไอเดียใหม่ๆ และคู่แข่งอยู่เสมอด้วย

ที่ปรึกษาด้านการตลาด (Digital Marketing Consultant)

การใช้สกิลเรื่องการตลาดด้วยการเป็นที่ปรึกษาจากที่บ้าน หรือ remote working สักที่ เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆ คน ซึ่งหลายๆ ธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งพาการปรึกษาจากกลุ่มคนเหล่านี้ เหตุผลหนึ่งก็เพราะว่า ‘ราคาปรึกษา’ จะถูกกว่าบริษัทรับปรึกษารายใหญ่ๆ

ผู้เชี่ยวชาญพูดสรุปง่ายๆ ก็คือ การเริ่มต้นุรกิจด้วยอาชีพนี้เป็นอะไรที่เริ่มต้นทำได้เลย แค่เรามีทักษะเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาโซเชียลมีเดีย และการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO) แค่นี้ก็ลุยได้เลย!

ผู้ช่วยเสมือน (Virtual Assistant)

สำหรับคนที่มีความสามารถในการจัดแจง บริหารจัดการหลายๆ อย่างก็สามารถเริ่มธุรกิจได้จากที่บ้าน ด้วยการเป็น ‘ผู้ช่วยเสมือน’ แค่ใช้สกิลในการบริหารข้อมูลให้เป็นระบบในคอมฯ เช่น ตั้งเวลาประชุม, การจัดการกับอีเมล์, การสนับสนุนลูกค้า เป็นต้น อย่างน้อยๆ การที่บริษัทจ้างผู้ช่วยเสมือน(เพิ่มเติม) ก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานให้มัน flow ขึ้นมาก

ที่มา : https://www.marketingoops.com/

 

 340
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์