5 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรหาระบบ CRM มาใช้กับธุรกิจได้แล้ว

5 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรหาระบบ CRM มาใช้กับธุรกิจได้แล้ว

     แต่ละองค์กรส่วนใหญ่ก็จะทราบ Flow การทำงานของตนเองกันอยู่บ้างแล้ว ถ้าหากว่าองค์กรของคุณ ยังใช้ Spreadsheet หรือ Excel ในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า, ใช้ Sticky Note จดรายละเอียดของลูกค้า หรือจะเป็นสมุด Note สมุด Plannerเพื่อจดรายละเอียดการทำงานประจำวันต่าง ๆ

     นอกจากเครื่องมือต่าง ๆ ที่พูดถึง เระบบ CRM ที่องค์กรที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะมีระบบนี้ไว้ให้ทีมเซลส์ใช้งานในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า จัดการข้อมูลลูกค้า จดบันทึก สร้างใบเสนอราคา สร้างเอกสารขาย และใช้วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ

     วันนี้เรามาดูสัญญาณต่าง ๆ ที่จะบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่องค์กรของคุณควรเริ่มหา CRM มาใช้ได้แล้ว ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูพน้อมกันเลยค่ะ

     เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้เราอาศัยอยู่บนโลกของการทำธุรกิจที่ลูกค้ากว่า 60% ค้นหาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการจากเครื่องมือต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ ทั้งการค้นหาผ่าน Google, Facebook หรือ Instagram ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังเว็บไซต์หรือการโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ กับบริษัทของคุณ และที่สำคัญคือพวกเขาใช้หลายอุปกรณ์ อาทิ โทรศัพท์มือถือ, แลปท็อป, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ในการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการอีกด้วย

      ฉะนั้น การที่ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถนำส่งสินค้าและบริการให้เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ในหลากหลายช่องทางไปจนกระทั่งปิดการขายได้นั้น คุณอาจจะต้องใช้การทำโฆษณาออนไลน์ให้ครอบคลุมทุกช่องทาง รวมถึงระบบ CRM เพื่อเก็บข้อมูลและติดตามกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ พร้อมทั้งสามารถบริหารจัดการลูกค้าได้อย่างตรงจุดและมีชั้นเชิงมากขึ้นอีกด้วย

5 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรหาระบบ CRM มาใช้กับธุรกิจได้แล้ว

1. ต้องทำงานซ้ำซ้อน ทั้งๆ ที่บางอย่างสามารถ Automate ได้

     หลายงานของงานบริหารและจัดการข้อมูลต่างๆ ในทุกวันนี้ ไม่จะเป็นต้องใช้ทรัพยากรมนุษย์เป็นคนทำเท่าแต่ก่อนแล้ว หากบริษัทของคุณยังคงต้องใช้ “คน” ในการก็อปปี้ข้อมูล คีย์ข้อมูลเข้าระบบอยู่ นี่คือสัญญาณที่คุณควรพิจารณาหาซอฟต์แวร์ ที่สามารถทำงานเหล่านี้แทนได้

2. จัดเก็บข้อมูลไว้หลายที่ กระจัดกระจาย ไม่เห็นภาพรวม

      อีกปัญหาหนึ่งของการจัดการข้อมูล คือ การที่เรามีข้อมูลกระจัดกระจาย ไม่เป็นระบบระเบียบ ทำให้ไม่เห็นภาพรวมของธุรกิจ และเมื่อต้องการหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ทำแผน หากยังต้องให้คนจัดทำ Report ใหม่ทุกครั้ง ต้องรื้อค้น Excel หรือ Spreadsheet และฐานข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง ทำให้ข้อมูลอยู่กระจัดกระจาย

      สัญญาณข้อนี้ คือ “สัญญาณสีแดง” ที่ควรเร่งจัดการ ควรหาซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นข้อมูล และทำความเข้าใจข้อมูลได้ง่าย ๆ เพราะการที่ไม่เห็นข้อมูลในที่เดียวและทันที อาจทำให้การตัดสินใจล่าช้า

3. ซอฟต์แวร์หรือระบบที่ใช้อยู่ ไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้รอบด้าน

     ซอฟต์แวร์หรือระบบจัดการต่างๆ ที่ใช้อยู่ล้าสมัย ขาดฟังก์ชันจำเป็น อย่างการรายงานผลแบบเรียลไทม์ และอีกเหตุผล คือ ธุรกิจต้องการการจัดการแบบองค์รวมมากขึ้น เพราะซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่ยังไม่ครอบคลุมงานต่าง ๆ ที่ธุรกิจให้ความสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจใช้เพียงซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและงานคลังเท่านั้น แต่ยังไม่ครอบคลุมการทำการตลอดอย่างระบบ CRM หรือ Sales Pipeline Management หากคุณประสบปัญหาในข้อนี้ อย่าลังเลที่จะเปลี่ยนจากการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะทางมาใช้ระบบ CRM อย่างจริงจัง จัดเก็บทุกประวัติ บันทึกทุกกิจกรรมงานขาย ระบบบริหารงานขายใน ช่วยให้พนักงานขายสามารถบันทึกข้อมูลลูกค้าคัดกรองจัดลำดับความสำคัญ เปิดโอกาสทางการขาย ออกเอกสารสำคัญทางการขาย เช่น ใบเสนอราคาใบสั่งขาย และใบกำกับภาษีอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน ผู้บริหารหรือหัวหน้าทีมขายมั่นใจได้ว่าทุกเอกสารงานขายที่พนักงานออกให้กับลูกค้า จะมีความถูกต้องและอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน กับที่กิจการกำหนดไว้ เพราะทุกการดำเนินงานสามารถตรวจสอบได้ผ่านโปรแกรม myCRM ออนไลน์

4. ไม่เห็นข้อมูลในทันที (Real-time) เห็นแต่รายงานย้อนหลัง

     เพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็วทันท่วงที ข้อมูลจากระบบที่จะนำมาใช้ จะดีที่สุดเมื่อเป็นข้อมูลที่สอดคล้องไปกับบริบทและทันสถานการณ์ เพื่อที่จะได้ตัดสินใจไปถูกจังหวะ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้สูงสุด

     คุณสมบัติเรื่องการดูข้อมูลแบบเรียลไทม์เป็นอีกข้อที่ทำให้หลายบริษัทที่ใช้งานเลือกอย่าง ระบบ iManager ที่ผู้บริหารสามารถอนุมัติเอกสาร ดูรายงาน ตรวจสอบความเคลื่อนไหวได้ทุกที่ จะสะดวกขนาดไหนหากผู้บริหารสามารถดูรายงานสรุปต่างๆ เช่น ยอดขาย เป็นทั้งแบบกราฟและแจกแจงผู้บริหารสามารถอนุมัติเอกสาร ใบเสนอราคาผ่านมือถือได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีอินเทอร์เน็ตช่วยให้ผู้บริหารทำงานได้ง่ายขึ้นไม่ต้องกลับเข้าไปที่บริษัทเพื่ออนุมัติเอกสารสามารถดาวน์โหลดเอกสารสำคัญต่างๆ เป็นไฟล์ PDF เพื่อจัดเก็บและส่งต่อได้อีกด้วยยการจัดทำ วิเคราะห์ จัดกลุ่ม เพื่อหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) แทนที่จะสามารถวิเคราะห์ผ่านโปรแกรมได้ในทันทีและตัดสินใจได้เลย

5. ผู้ให้บริการไม่ Support หรือขาดความน่าเชื่อถือ

      เราพัฒนาและส่งมอบโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เราเป็นทีมงาน ที่มีการจดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการ มีหน่วยงานต่าง ๆ มีทั้งทีมออกแบบ ทีมวิจัยพัฒนา ทีมสนับสนุน และทีมขาย ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่าหลังจากที่ลงทะเบียนใช้งานโปรแกรม CRM ออนไลน์กับเราแล้ว เราจะไม่ทอดทิ้งลูกค้าอย่างแน่นอน
      การพัฒนาโปรแกรมของเรา มีกระบวนการเป็นขั้นเป็นตอน เราจะนำเสนอคุณสมบัติโปรแกรมใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยศึกษาจากกรณีใช้งานของลูกค้ามาออกแบบและพัฒนาระบบ ให้ตรงความต้องการในการใช้งานของลูกค้าให้มากที่สุ

 751
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์