เหตุผลที่ทำไม ? แต่ละองค์กรยังไม่กล้าใช้ระบบ CRM

เหตุผลที่ทำไม ? แต่ละองค์กรยังไม่กล้าใช้ระบบ CRM

คุณก็เป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะเริ่มใช้ระบบ CRM ดีไหม ทั้ง ๆ ที่ก็รู้ว่า CRM มีประโยชน์มากแต่เมื่อคิด ๆ แล้วก็เกิดความกังวลในหลาย ๆ เรื่องว่าโปรแกรมบริหารงานขาย CRM ที่เราจะเอาเข้ามาใช้จะทำให้ธุรกิจเราเติบโตได้จริงหรือเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ ไม่กล้าใช้ CRM พร้อมทั้งวิธีรับมือกับปัญหาเรานั้น ไปดูพร้อมกันเลย..

1. เพราะเซลล์ไม่อยากใช้งาน

    ระบบไม่ว่าจะดีแค่ไหนแต่หากไม่มีคนใช้งาน ระบบนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร โดยมากแล้วมักเกิดจากความกลัวที่เรากลัวการเปลี่ยนแปลง โดยเซลล์มักจะยึดติดกับการทำงานแบบเดิม เช่น การเก็บข้อมูลลูกค้าผ่านทาง Excel และไม่ต้องการเรียนรู้ระบบใหม่ ๆ

2. การ Implement ระบบมันยุ่งยากซับซ้อน ค่าใช้จ่ายสูง

ระบบ CRM โดยทั่วไปตามที่เราเข้าใจมักมีราคาสูงเช่นพวก SAP หรือ Salesforce ทำให้แม้ว่าเราจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่การหางบประมาณมาใช้งานในส่วนนี้ก็เป็นไปได้ยาก ซ้ำร้ายเมื่อต้องการ implement ระบบ CRM การขึ้นระบบก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน การคุย requirement ต่าง ๆ ก็เป็นไปได้ยาก สุดท้ายทำให้คุณคิดว่าระบบดีๆมันไม่ง่ายเลยในการเอามาใช้งาน

3. มองไม่เห็น Value ว่าจะช่วยงานได้จริง

โดยทั่วไปองค์กรมักจะคิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่มันดีอยู่แล้ว เช่นการใช้ระบบ Excel จัดเก็บข้อมูลลูกค้า ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาตรงไหน ทางองค์กรบริษัทก็มียอดขายเข้ามาทุกๆเดือน แต่อันที่จริงเราลืมมองในส่วนของสิ่งที่เสียไปเช่น รายได้ที่ควรจะมีเข้ามามากขึ้นหากมีการตามลูกค้าอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา การเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระเบียบ ทุกอย่างล้วนแต่เป็นประโยชน์ที่คุณจะได้รับจาก CRM

4. CRM ไม่ตอบโจทย์ในด้านการขาย

ฟีเจอร์ที่ใส่มาให้เยอะๆ สุดท้ายกับใช้งานไม่ได้จริง เพราะองค์กรเรามีวิธีการขายที่ไม่แมทกับตัวซอฟต์แวร์ CRM ทำให้กลายเป็นว่าแทนที่ตัวโปรแกรมบริหารทีมขาย จะปรับให้ใช้กับตัวบริษัทเราได้ กลับเป็นตัวบริษัทเราต้องปรับให้เข้ากับ CRM แทน



Solution
1. หาระบบที่ตอบโจทย์การทำงานสำหรับทุกฝ่าย ระบบ CRM ที่เลือกใช้ควรเน้นที่การใช้งานง่าย และใช้งานได้จริง ไม่มองแต่ฟีเจอร์เยอะ ๆ ที่คุณอาจจะไม่ได้ใช้งาน ซึ่งเมื่อทีมขายรู้สึกว่าระบบมันช่วยเค้าได้จริงและไม่ต้องเรียนรู้มาก เมื่อนั้นการต่อต้านในการใช้งานก็จะลดลง 

2. จริง ๆ แล้วสำหรับระบบ CRM เราอาจจะไม่ต้องมองหาแต่ซอฟต์แวร์เมืองนอกอย่างเดียว เพราะในปัจจุบันก็มีบริษัทไทยที่ทำซอฟต์แวร์อยู่มาก และข้อดีคือการคุยเรื่อง requirement ทำได้ง่ายกว่า เพราะบริษัทไทยจะมีความยืดหยุ่นตรงนี้มากกว่า เรื่องการขึ้นระบบก็ทำได้รวดเร็วกว่า ค่าใช้จ่ายก็สามารถเลือกได้ตาม package ราคาที่มีราคาเริ่มต้นถูกกว่ามากๆ
3. หาโปรแกรมที่สามารถทดลองใช้งานก่อนซื้อ เพื่อให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด
4. ลองประเมินถึงการจัดการในบริษัทว่าถ้าเรามีตัวช่วยเข้ามาจะทำให้งานเราราบรื่นและกระบวนการดีขึ้นมากแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันซอฟต์แวร์ CRM ก็มีราคาไม่แพงมาก อย่าง โปรแกรม myCRM ซึ่งราคาเริ่มต้นที่ 3600
 718
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์