ในปี 2021 ระบบ CRM ยังจำเป็นอยู่อีกไหม ?

ในปี 2021 ระบบ CRM ยังจำเป็นอยู่อีกไหม ?

แน่นอนว่า ระบบ CRM ยังสำคัญกับธุรกิจของคุณแน่นอน เนื่องจากสถานการ์ณโควิด ระลอกใหม่ในประเทศไทยหนักขึ้น จะซื้อจะขายสินค้าก็ดูจะยากขึ้น ห้างสรรพสินค้า ร้านต่าง ๆ ก็ยังถูกปิดอย่างต่อเนื่อง รายได้ลดลงลูกค้าก็หดหายส่งผลกระทบในวงกว้างกับทุกอาชีพด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย 
 
ต่อให้จำนวนผู้ติดเชื้อในไทยลดลงก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรการันตีได้ว่า “เศรษฐกิจไทยหลังจากนี้จะดีขึ้นหรือแย่ลง” ดังนั้น เราต้องหาวิธีทำให้ธุรกิจของคุณได้ไปต่อสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำให้คุณทำเพื่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้คือ การทำ ระบบ CRM 

ระบบ CRM คือ อะไร?
CRM (Customer Relationship Management) คือ การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อให้ร้านค้ามีข้อมูลของลูกค้า เข้าใจลูกค้าและสามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมาก ถ้าคุณต้องการที่จะสร้างธุรกิจคุณให้สำเร็จได้อย่างยั่งยืน CRM สามารถใช้ได้ทั้งการขายแบบออนไลน์และออฟไลน์ 

 

ทำไมต้องใช้ระบบ CRM
ระบบ CRM ช่วยให้คุณมีฐานลูกค้าประจำที่เหนียวแน่น สามารถเข้าใจและวิเคราะห์ เช่น 
  • เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าบริการคุณซ้ำ
  • สร้างความจงรักภักดีต่อองค์กรคุณในระยะยาว
  • วางแผนการตลาดได้ตรงจุดตรงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่น ลูกค้าคนนี้เป็นสมาชิกของคุณ เขามาซื้อสินค้าและบริการบ่อยแค่ไหน เขาชอบสินค้าประเภทไหนมากที่สุด เขามาซื้อสินค้าของเราครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ แล้วตลอดการเป็นลูกค้าเขาซื้ออะไรบ้าง
ระบบ CRM ช่วยอะไรในธุรกิจคุณได้บ้าง
ระบบถูกออกแบบมาช่วยให้คุณทำงานรวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยให้...
  • จัดการข้อมูลที่จำเป็นต่อการบริหารธุรกิจครบทุกด้าน ตั้งแต่ข้อมูลของพนักงาน, ข้อมูลลูกค้า และข้อมูลของสินค้า
  • ปฏิสัมพันธ์ลูกค้าได้ง่ายขึ้น จากข้อมูลการติดต่อ, ประวัติการซื้อสินค้า และโอกาสในการขาย
  • ลดเวลาการทำงาน เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
  • ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีและเกิดความประทับใจต่อแบรนด์
 
ในยุคสงครามโควิด คิดจะทำอะไรต้องไวขึ้นเป็นสองเท่า แล้วทำไมคุณยังต้องหาลูกค้าใหม่อยู่เสมอ “การหาลูกค้าใหม่นั้นยากและใช้ต้นทุนสูง” คิดง่ายๆ ถ้าลูกค้าเก่าของคุณกลับมาซื้อสินค้าและบริการซ้ำ หรือบางทีลูกค้าบอกต่อให้คนนั้นคนนี้มาซื้อ นั่นแปลว่า คุณจะไม่ต้องเหนื่อยและสิ้นเปลืองค่าโฆษณาเพิ่ม เพียงแค่คุณใส่ใจและเข้าใจลูกค้าของคุณ
 
 
ทั้งนี้การจะรักษาฐานลูกค้าเก่าให้ได้นานๆเป็นสิ่งที่ควรทำ ถึงแม้จะมีหรือไม่มีวิกฤตโควิดก็ตาม ถ้าคุณยังไม่ได้ทำควรเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพราะ CRM เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจ ร้านค้า และลูกค้าของคุณชัดเจนมากขึ้น ทำให้คุณทราบว่า “ธุรกิจของคุณควรควรเติบโตหรือพัฒนาไปในทิศทางไหน” วิกฤตครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่และปฏิเสธไม่ได้ว่าในอนาคตอาจจะมีวิกฤตหรือสิ่งต่างๆมากระทบธุรกิจของคุณ ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมความพร้อมและหาวิธีที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

 

 386
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์