6 เทคนิค ชนะใจลูกค้า และเพื่อนร่วมงาน

6 เทคนิค ชนะใจลูกค้า และเพื่อนร่วมงาน

ไม่มีใครโน้มน้าวใจคนได้เก่งตั้งแต่เกิด เพราะการโน้มน้าวใจคนเป็นทักษะ ทักษะแปลว่าเราต้องฝึกฝนไปเรื่อยๆถึงจะชำนาญ แต่จริงๆ แล้วการโน้มน้าวใจคนก็คือการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นมุมมองทัศนคติหรือพฤติกรรม หลายคนอาจกังวลว่าการโน้มน้าวใจคนให้ทำตามที่เราต้องการคือต้องหลอกคนอื่น แต่จริงๆแล้วเราจะโน้มน้าวใจคนได้สำเร็จก็ต่อเมื่อเราทำให้คนนั้นเปลี่ยนแปลงแล้วมีชีวิตที่ดีขึ้น ได้ประโยชน์จริง!

และนี่คือเทคนิค 6 ข้อง่ายๆ ที่ต้องจำให้แม่น ถ้าอยากจะพิชิตใจคนให้สำเร็จ
1. ให้ก่อนที่จะได้
เราทำอย่างไรกับคนอื่น คนอื่นก็จะทำแบบนั้นกับเรา เช่น ถ้าคุณดูแลลูกค้า ลูกค้าก็ดูแลคุณ ถ้าเราให้คอนเทนต์ที่ฟรีมีประโยชน์ คนก็จะรู้สึกว่าจะต้อง “ตอบแทน” คุณทางใดทางหนึ่ง

2. โอกาสหายาก
คนมักจะคว้าโอกาสหรือข้อเสนอที่หาไม่ได้ง่ายๆ สินค้าของคุณขายง่ายขึ้น ถ้ายิ่งเป็นที่นิยมและหายาก

3. ทำตัวให้น่าเชื่อถือ
ยิ่งคุณมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรี่องที่คุณพูดเยอะ คนยิ่งเชื่อคุณมากขึ้น แม้แต่ลูกค้าเอง

4. ให้คำมั่นสัญญาผูกมัด
คนจะรู้สึกว่าจำเป็นต้องทำตามคำขอของคุณ ต่อเมื่อคนนั้นได้ “ประกาศต่อหน้าผู้คนเป็นประจำ” ยิ่งคนรู้มาก ยิ่งได้ผล

5. ทำตัวให้คนชอบ
เพราะไม่มีใครที่คิดปฏิเสธคุณ ถ้าคนนั้นรู้จักและชอบคุณอยู่แล้ว คุณคงไม่อยากซื้อของกับคนที่คุณไม่ชอบหน้าหรอก

6. ยอมตามกันไป
คนจะทำตามที่คุณขอ ถ้าคุณมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าคนอื่นก็ทำตามที่คุณขอเหมือนกัน ถ้าใครๆ ก็ซื้อสินค้ามาใช้บริการของคุณ คุณยิ่งปิดการขายง่ายขึ้น

แต่เทคนิคทั้ง 6 ข้อก็ใช่ว่าจะสำเร็จทุกครั้งไปขึ้นอยู่กับตัวคนที่โน้มน้าวใจด้วย เพราะบางคนก็พยายามจูงใจคนโดยที่ไม่รู้ว่ากำลังใช้เทคนิคที่ว่านี้อยู่ ทำให้ใช้เทคนิคพวกนี้ไม่ถูกต้องและไม่ได้ผล บางคนรู้หลักการพวกนี้ดี รู้ว่าต้องใช้อย่างไร แต่ลองเอาไปใช้กับสถานการณ์จริงแล้วไม่ได้ผล เพราะคนที่ถูกชักจูงนั้นเสียประโยชน์ ทำให้ตัวคนที่จูงใจนั้นเสียหายในระยะยาว

ฉะนั้นจะโน้มน้าวใจคนได้ คนนั้นต้องเห็นค่าของสิ่งที่คุณให้ก่อน คุณต้องมั่นใจว่าถ้าคนนั้นทำตามที่คุณขอ คนนั้นต้องมีความสุขขึ้น ได้ประโยชน์มากขึ้นด้วย

ที่มา : http://www.impressionconsult.com/

 447
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์