Salesforce คืออะไร

Salesforce คืออะไร


Salesforce คือโปรแกรม CRM แบบ SASS บน Cloud ที่มีชื่อเสียงมาก มีความสามารถครบถ้วนที่สุด ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่หนึ่งของโลกในซอฟต์แวร์ประเภทนี้ แต่ราคาก็แพงสุดยอดด้วยเช่นกัน

3 นิยามหลักของ Salesforce

Leads “คลังเพื่อนใหม่”
Lead คือคลังรายชื่อของคนหรือบริษัทที่สนใจจะมีปฏิสัมพันธ์กับเรา อาจจะเป็นที่ทางเรายังไม่เคยได้ติดต่อหรือรู้จักกันมาก่อน หรือเรียกว่า “เพื่อนใหม่” นั่นเอง ตัวอย่าง Leads ที่เข้าใจง่ายได้ที่สุดก็คือ รายชื่อคนกรอกแบบฟอร์มอะไรซักอย่างในเว็บไซด์ของเรา หรือคนที่คุณเจอในงานแสดงสินค้า คนคนหนึ่งอาจจะเป็นหลายๆ Leads ที่ซ้ำซ้อนในระบบก็ได้ เราไม่สนใจ เราจะเก็บอยู่ใน Lead นี่แหละ เป็นคลังให้เราเริ่มต้นของเรา Lead คือจุดเริ่มต้นของทุกอย่างเมื่อไร่เมื่อทีมงานของเราได้ปฏิสัมพันธ์กับ Lead แล้วพบว่าคนที่เราปฏิสัมพันธ์ด้วย จะได้มีปฏิสัมพันธ์กันต่อไป ก็จะถูกบันทึกเป็น Accounts หรือ Contacts หรือหากสนใจจะมีการจะซื้อจะขาย การซื้อขายนั้นๆก็จะกลายเป็น Opportunity ต่อไป

Accounts และ Contacts “คลังรายชื่อเพื่อนของเรา”
Accounts และ Contacts คือกลุ่มเพื่อนที่เราได้เคยมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันมาก่อน หรือ “เป็นเพื่อน” กันเรียบร้อยแล้ว โดยที่ Accounts นั้นสำหรับเก็บรายชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน ส่วน Contacts นั้นเก็บรายชื่อบุคคลที่ทำงานอยู่ภายใต้บริษัทนั้นๆ ความสัมพันธ์ระหว่าง Contacts และ Accounts ก็คือ Contacts นั้นจะทำงานอยู่ภายใต้ Accounts หนึ่งๆ หรืออยู่ภายใต้หลาย Accounts ก็ได้ (หากหนึ่งคนทำงานภายใต้หลายบริษัท) จึงต้องมีการดีไซน์ให้แยกส่วนกันชัดเจน



Opportunities “โอกาส (ที่จะขาย)”
เมื่อทางบริษัทได้คุยกับเพื่อนใหม่หรือเพื่อนคู่ค้าที่เรารู้จักกันมานานแล้วก็ตาม แล้วปรากฎว่ามีโอกาสที่จะได้ขายของให้แก่คู่ค้าคนนี้ เราก็ต้องทำการบันทึก Opportunities ซึ่งคือโอกาสที่เราจะได้ขายของให้ลูกค้า เข้าสู่ระบบ Salesforce การบันทึกดิลข้อมูลดิลที่เกิดขึ้นเข้าสู่ระบบ Salesforce นั้นช่วยเราได้หลายอย่าง อาทิเช่น วันที่แล้วพนักงานคนนึงรับออเดอร์ลูกค้าไว้ ปรากฎว่าวันนี้ป่วย แล้วลูกค้าโทรเข้ามา พนักงานอีกคนนึงเข้ามารับงานต่อ ก็สามารถอ่านดิลที่บันทึกไว้ในระบบได้และสานต่องานได้ทันที ยิ่งกว่านั้น การที่เราเอาดิลเข้าระบบนั้น ต้องระบุว่าดิลนี้อยู่ในช่วงชีวิตใดของการขาย จากช่วงชีวิตการขายทั้งหมด (Sale Pipeline) ซึ่งจากข้อมูลนี้ทำให้เราสามารถประเมิน (คาดเดา) ยอดขายรวมที่จะถึงในสิ้นเดือนได้แม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถ Link Opportunities เข้ากับ Campaigns (แคมเปญกระตุ้นยอดขายได้) ทำให้เรารู้ว่า Campaigns ไหนได้ผลหรือไม่ได้ผลบ้าง


สุดท้าย Salesforce สามารถให้เราสร้างใบเสนอราคา (Quotation) จากข้อมูล Opportunities ได้ทันที ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลสินค้า (Products)
ที่เราป้อนเข้าไปในระบบล่วงหน้านี้ก่อนได้อีกด้วย

ที่มา: kobkrit.com





 3495
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์