แนวโน้มนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2020 ที่ควรให้ความสำคัญ

แนวโน้มนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2020 ที่ควรให้ความสำคัญ



สิ่งที่ นักธุรกิจ นักสื่อสารการตลาดดิจิทัล และประชาชนทั่วไป ต้องติดตามและดูแนวโน้มนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเลยครับ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกให้เป็นหมู่บ้านโลกในแง่ของการสื่อสารเชื่อมโยงผู้คนจากทุกประเทศและทุกวัฒนธรรมเข้าหากันได้อย่างง่ายดาย การแชร์ข้อมูลสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าที่เคยมีมา ทำให้ง่ายต่อการค้าขายแบบไร้พรมแดนสร้างการรับรู้สินค้าผลิตภัณฑ์หรือการโปรโมทสินค้าบริการของธุรกิจ และเนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายการเชื่อมต่อการสื่อสารกันที่ทรงพลังที่สามารถใช้สร้าง ROI (Return on Investment) สร้างผลตอบแทนจากการลงทุน จึงไม่สามารถละเลยได้ที่จะหาเทคโนโลยีมาช่วยในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลให้ธุรกิจเกิดประสิทธิผลทางการตลาดสูงสุด

จาก eMarketer.com กล่าวว่า“ การใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 375 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2564” ดังนั้นเพื่อให้ทันกับการแข่งขันการทำธุรกิจที่ใช้การสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2020 ที่จะถึงนี้ ผมจึงขอแบ่งปันแนวโน้มนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2020 เครื่องมือส่งเสริมประสิทธิภาพการสื่อสารการตลาดธุรกิจของคุณมาให้ใช้กันดังนี้

1. ใช้ Chatbots แชทบอท

คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาด้วยตัวอักษรแบบอัตโนมัติผ่าน Messaging Application เสมือนการโต้ตอบของคนจริง เรียกว่า โปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ นำมาใช้ในทางธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ที่มีประโยชน์ดังนี้ ช่วยประหยัดเวลา ช่วยตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า และ แชทบอทไม่เคยบ่น ไม่โกรธ ไม่อารมร์เสียใส่ลูกค้า

2. ใช้ Smartphone Private Messaging Apps

คือการให้ความสำคัญกับการใช้แอพส่งข้อความจากสมาร์ทโฟน เช่น Line, WhatsApp, Viber และ WeChat เพราะสามารถสร้างรายได้จากแอปในการส่งข้อความโอนเงินและชำระเงินสินค้าได้ทันที การส่งและรับเงินจะง่ายขึ้นมาก

3. ใช้ Increased Use of Artificial Intelligence เพิ่มการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

คือ ใช้การผสมผสานระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ เช่น ผู้ช่วยเรื่องเสียงเพื่อค้นหาคำตอบอย่างรวดเร็ว ตัวอย่าง Alexa และ Siri เป็นผู้ช่วยด้านเสียงที่ให้การดูแลลูกค้าที่ยอดเยี่ยม ตอบสนองโต้ตอบกับลูกค้าด้วยเสียงเหมือนมนุษย์ด้วยกัน ข้อดีของเจ้าปัญญาประดิษฐ์ (AI)  สามารจัดเก็บข้อมูลการสนทนาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ในอนาคตของผู้ใช้ให้ดีขึ้นได้ด้วย

จากสิ่งที่แบ่งปันมาข้างต้นนั้น ผมเชื่อว่ามีประโยชน์ในทางธุรกิจได้ เพียงเลือกนำไปใช้ให้เข้ากับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดในสินค้าและบริการของธุรกิจ ซึ่งสามารถจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตหากรักษาและเข้าถึงลูกค้าอย่างกระตือรือร้นพร้อมทั้งสนใจและใส่ใจในการสื่อสารกับลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา “เมื่อธุรกิจสนใจลูกค้า ลูกค้าก็จะสนใจธุรกิจ”



ที่มา:  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 2449
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์