7 สิ่งที่เครื่องมือบริหารงานขาย "ต้องมี"

7 สิ่งที่เครื่องมือบริหารงานขาย "ต้องมี"

ภาพจาก http://www.slideshare.net

 

ก่อนที่ท่านจะเลือก เครื่องมือบริหารงานขาย ที่จะนำมาช่วยสร้างยอดขาย และลดต้นทุนในการขาย ท่านควรสำรวจว่าเครื่องมือนั้น มีองค์ประกอบที่เป็นพื้นฐานของเครื่องมือบริหารงานขายหรือไม่ ซึ่ง Aayuja (ธุรกิจ Sale Outsourcing) ได้นำเสนอ 7 ปัจจัยที่น่าสนใจดังนี้

 

|"เครื่องมือบริหารงานขายที่ดีควรสามารถ สรรหา จัดเก็บ วิเคราะห์ ประมวลผลและติดตาม ข้อมูลงานขายได้"|

 

1. ขุมพลังและอำนาจในการติดต่อ

เครื่องมือที่ดีควรเป็นระบบอัตโนมัตที่สามารถจัดเก็บข้อมูลติดต่อลูกค้าไม่ว่าจะเป็น Email, เบอร์โทร หรือรายการผู้ติดต่อต่างๆ  เพื่อให่คุณติดต่อลูกค้าได้รวดเร็วภายใน "Click" เดียว

 

2. เครื่องมือประสานงานทางธุรกิจ

เครื่องมือควรประสานข้อมูลของหน่วยธุรกิจต่างๆ ร่วมกันได้รวมไปถึงการเรียกข้อมูลย้อนหลังที่ผ่านการวิเคราะห์ต่างๆ เช่น รายงานบันทึกการสั่งซื่อสินค้าของลูกค้าในแต่ละเดือน เป็นต้น

 

3. Web - to - Lead Capture

การเก็บบันทึกข้อมูลผู้สนใจสินค้า (Lead) ถือว่ามีความสำคัญมาก และทุกโอกาสที่เราสามารถเก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นสัมนาออนไลน์ การ Comment, Share ข้อมูลสินค้าผ่าน Social Media เครื่องมือที่ดีควรสามารถบันทึกข้อมูล Lead เหล่านั้นลงฐานข้อมูลของท่านได้อย่างอัตโนมัต

 

4. Local Outbound Caller ID

การใช้ข้อมูลเบอร์โทร หรือข้อมูลการติดต่อในแต่ละครั้ง เครื่องมือควรตอบสนองกับแต่ละท้องถิ่นเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าผู้ที่ติดต่อมานั้นเป็นบุคคลในท้องถิ่นเดียวกัน จะช่วยให้การปิดงานขายง่ายขึ้น

 

5. การแจ้งเตือน Email และข่าวสารอัตโนมัติ

ถ้าพนักงานขายในองค์กรของคุณติดธุระ หรือไม่สามารถปฏิบัติงาน และตอบสนองความต้องการของลูกค้าจำนวนมากได้ เครื่องมือที่ดีควรจัดการเรื่องนี้ให้ทั้งหมด เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่พลาดข่าวสารดีๆ ที่ท่านต้องการนำเสนอ

 

6. Agent Matrix

เครื่องมือควรเป็นตัวช่วยในการรายงานข้อมูลต่างๆ ให้ท่านทราบ เช่น ยอดขายประจำวัน ยอดสั่งซื้อสินค้า หรือแม้กระทั่งการพยากรณ์ความต้องการสินค้า เป็นต้น

 

7. การบันทึกข้อมูลการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

ข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก เพราะท่านสามารถนำบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เราได้ติดต่อกับลูกค้ามาเป็นกรณีศึกษาในการปรับปรุงการทำงานของทีมงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งจะส่งผลโดยตรงให้ลูกค้ามีความพึงพอใจในการใช้บริการ และซื้อสินค้าของท่านมากยิ่งขึ้น

 

ถึงแม้เครื่องมือจะดีเยี่ยมมากเพียงใด สุดท้ายแล้วผู้ที่ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าคือทีมงานขาย เราควรพัฒนาควบคู่กันระหว่าง การใช้เครื่องมือในการลดภาระในการปฏิบัติงาน และการสร้างจิตสำนึกหรือ Service Mild ที่ดีให้กับทีมงาน

 

เรียบเรียงจาก : 

 2994
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์