7 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คาดว่าจะมาในปี 2022

7 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คาดว่าจะมาในปี 2022

เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ หลายคนคงเตรียมวางแผนสำหรับทำโซเชียลมีเดียของปี 2022 กันแล้วใช่ไหมคะ วันนี้เรามีข้อมูลจาก Red Website Design ที่จะมาแชร์ 7 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตามองมาฝากกันค่ะ

เรื่องที่ไม่ควรพลาด

โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นแพลตฟอร์มการช็อปปิ้ง

เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์กลายมาเป็นสิ่งที่คนนิยมมากขึ้น จำนวนของผู้ใช้งานโซเชียลคอมเมิร์ซในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25.2% หรือเกินกว่า 80 ล้านคน และคาดว่าจะแตะ 100 ล้านคนในปี 2023 แบบนี้แบรนด์จะไม่มีเพจหรือพัฒนาช่องทางการขายให้เป็นออนไลน์คงไม่ได้แล้ว

คอนเทนต์วิดีโอแบบสั้นจะมีการแชร์เยอะมาก

แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นที่เราพูดถึงคงหนีไม่พ้น TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่นิยมมากของปี 2020 และมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกแล้วกว่า 315 ล้านครั้ง ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับแพลตฟอร์มใหม่นี้

นอกจากนี้ การเปิดตัว Reels ของ Instagram ก็เป็นเครื่องยืนยันอีกหนึ่งอย่างว่า เทรนด์วีดีโอกำลังมาแรงและความยาวของคลิปไม่เกิน 30 วินาทีนั้น ยังคงเรียกความสนใจได้ดีไม่แพ้การทำคลิปยาวๆ บน IGTV และ Stories สิ่งที่น่ารู้คือในปี 2022 จะมีคอนเทนต์วีดีโอเพิ่มขึ้นกว่า 82%

โซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะเข้ามามีบทบาทได้เพียง 10 ปี แต่ก็ยังมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผู้ใช้งานก็ยอมที่จะจ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มนี้ ค่าเฉลี่ยการใช้งานอยู่ที่ 145 นาทีในทุกวัน และมีโอกาสเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้คนใช้จ่ายผ่านโซเชียลมีเดียนี้

อย่างไรก็ตาม คนที่ใช้งานโซเชียลมีเดียก็จะใช้ Search ในการค้นหาสินค้าและบริการที่ตนเองพบเห็นด้วยนะคะ

Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่คนเข้าใช้งานเป็นอันดับแรกๆ (เฉพาะตอนนี้)

เฟซบุ๊กยังคงครองแชมป์ในการเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่คนใช้งานกันทั่วโลก ตามมาด้วย Youtube ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มนี้รวมกันมีผู้ใช้งานวันละ 1.845 พันล้านคน และเมื่อต้นปี  2021 ก็มีตัวเลขผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์วันละ 23 พันล้านครั้ง

แม้ว่าแพลตฟอร์มใหม่จะเข้ามาแล้วประสบความสำเร็จยังมีน้อยเพราะผู้เล่นรายใหญ่เองก็มีการปรับตัวให้ทันกระแสอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเรื่องยากท่ีจะมีคู่แข่งเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด แต่ในอนาคตก็มีแนวโน้มที่การใช้งานจะเปลี่ยนไปได้

ความสนใจสั้นลง-เนื้อหาต้องกระชับมากขึ้น

แม้ว่าจะมีคนใช้งานในโซเชียลมีเดียเยอะขึ้น แต่การโพสต์ส่วนตัวลดลง จากการศึกษาพบว่า ช่วงเวลาความสนใจของคนทั่วไปจะอยู่ที่ 8 วินาทีแรก

ในเว็บไซต์ของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มจึงมีข้อเสนอให้คนทำคอนเทนต์พยายามทำเนื้อหาที่สั้น กระชับได้ใจความ เพื่อให้คนอ่านที่สนใจและดูจนจบได้เร็ว แต่ขณะเดียวกันเนื้อหาก็ต้องถ่ายทอดให้เข้าใจด้วยนะคะ

เทรนด์ AR คือความหวังของการใช้โซเชียลมีเดีย

การค้นหาคำว่า “Social media AR” เพิ่มขึ้น 81% เกินกว่า 5 ปี ตลาด AR (augmented reality) ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังมีโอกาสเติบโตขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีนี้

AR และ VR ถูกคาดการณ์ว่าจะกลายมาเป็นโอกาสของโซเชียลมีเดียมากขึ้นเมื่อทำงานร่วมกับเครือข่ายมือถือ โดยในปี 2023 คาดการณ์ว่าตลาด AR จะมีรายได้แตะ 70-75 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แม่ว่าเทรนด์การใช้งานนี้จะมาช้ากว่าที่คาดการณ์ แต่มีการจดทะเบียนใช้งานบน instagram ตั้งแต่ปี 2017 และในปี 2019 อินสตาแกรมก็มีการปล่อยเกมส์ที่ใช้ AR เข้ามาเสริมในฟีเจอร์ตกแต่งภาพเพื่อให้ผู้ใช้งานสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ได้หลากหลายขึ้น

เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเพิ่มโอกาสทางรายได้มากขึ้น

ธุรกิจต่างๆ ได้นำเอาเนื้อหาที่ลูกค้ารีวิวมานำเสนอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองมาเป็นกลยุทธ์การตลาดมากขึ้น

แบรนด์มีการเพิ่มคอนเทนต์แบบ UGC ประมาณ 20% และเป็นโอกาสได้ลูกค้ากลับมาผ่านทางเว็บไซต์เพิ่มถึง 90% และภาพคอนเทนต์แบบ UGC ช่วยเพิ่มความสนใจได้ถึง 81%



ที่มา : https://www.thumbsup.in.th/

 228
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์