How to ทำธุรกิจให้สำเร็จ ไอเดีย ‘น้อยแต่มากและแตกต่าง’ เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นสตาร์ทอัพ

How to ทำธุรกิจให้สำเร็จ ไอเดีย ‘น้อยแต่มากและแตกต่าง’ เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นสตาร์ทอัพ

ในยุคที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน how to ความสำเร็จต่างๆ ถือว่าเป็น case study ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อพวกเขา หากดูจากข้อมูลของ The Telegraph ตั้งแต่ปี 2019 พบว่า 60% ของธุรกิจใหม่มักจะล้มเหลวในช่วง 3 แรกที่เริ่มดำเนินการ และยังเป็นแบบนี้ต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาด้วย

สาเหตุสำคัญและมักจะเป็นเหตุผลแรกๆ ของเหล่าธุรกิจที่ล้มเหลวตั้งแต่ปีแรกๆ ก็คือ no business plan (ไม่มีแผนธุรกิจชัดเจน) เพราะไอเดียเป็นเรื่องสำคัญมากในการทำธุรกิจ ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมเดียวกับคนอื่น แต่ไอเดียจะสร้างความโดดเด่นและดึงดูดลูกค้าได้

นอกจากนี้ ‘ความสร้างสรรค์’ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญมากในการทำธุรกิจ เพราะมีไอเดียอย่างเดียวคงไม่พอต้องครีเอทีฟด้วย สร้างความง่ายๆ simple ทำให้เป็นที่น่าสนใจให้ได้ อย่างน้อยๆ มันจะช่วยในเรื่องการตลาด กลยุทธ์สร้างการรับรู้ได้

หากพูดถึงไอเดียความสร้างสรรค์ หลายคนน่าจะนึกถึงประเทศญี่ปุ่น ที่เรามักจะเห็นไอเดียธุรกิจแปลกใหม่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้ ไอเดียสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่อยากเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง สามารถศึกษา case study ของฟาร์ม Magoroku ในเมืองทาเคโอะ จังหวัดซากะในประเทศญี่ปุ่นได้ โดยเฉพาะแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจ เพราะมันคือขั้นตอนแรกที่สำคัญ

 

ฟาร์ม Magoroku ในญี่ปุ่นน่าสนใจอย่างไร?

หากวันหนึ่งมีคนเดินมาบอกเราว่า อยากให้คนมาเช่าแพะเพื่อนำพวกมันไปกินหญ้า หรือช่วยกำจัดวัชพืชแทนเครื่องตัดหญ้า คงจะมีคนอมยิ้มหรือหัวเราะอย่างแน่นอน

แต่ไอเดียธุรกิจน่ารักๆ นี้เกิดขึ้นแล้วในจังหวัดซากะของญี่ปุ่น โดยฟาร์ม Magoroku เริ่มออกไอเดียให้คนทั่วไปสามารถเช่า ‘เครื่องตัวหญ้าแพะ’ (goat mowers) ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะว่านักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมฟาร์มแพะมีจำนวนน้อยลงในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19



จ้าของฟาร์มพูดว่า ไอเดียนี้ในญี่ปุ่นยังไม่ค่อยมีใครทำ และมองว่าการปล่อยเช่าแพะช่วยลดต้นทุนในการซื้อหญ้า ซื้ออาหารให้พวกมันได้ด้วย เขายังพูดด้วยว่า “ไอเดียนี้หลายคนรู้สึกตลก เป็นเรื่องไร้สาระ จึงไม่มีใครอยากทำหรือน้อยมากๆ ที่อยากทำ ดังนั้น ช่องว่างตรงนี้เองทำให้บริการเครื่องตัดหญ้าแพะได้รับความนิยมอย่างมาก และยังมียอดจองยาวไปจนถึงปีหน้า”

Kyushu Electric Power และ JR Kyushu บริษัทบริการรถไฟรายใหญ่ในญี่ปุ่น โดยทั้ง 2 บริษัทเป็นลูกค้าประจำของฟาร์ม Magoroku ซึ่งให้ความเห็นตรงกันว่า การใช้บริการแพะแทนเครื่องตัดหญ้าจริงๆ มีข้อดีหลายอย่าง ทั้งเสียงเงียบกว่า, ไม่ทำลายต้นไม้รอบๆ อีกทั้งมูลของแพะไม่เหม็นและมีประโยชน์

ที่สำคัญค่าบริการเช่าแพะมีราคาถูกเพียงวันละ 100 เยน (ประมาณ 30 บาท) ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทใหญ่ๆ อย่าง 2 รายนี้จะเช่าแพะติดต่อกันเป็นอาทิตย์ และใช้จำนวนมากกว่า 5 ตัวขึ้นไป



น่าสนใจตรงที่เจ้าของฟาร์มใช้ไอเดียนี้คว้าโอกาสในช่วงที่ธุรกิจฟาร์มกำลังเดือดร้อนจาก COVID-19 และจากช่องว่างที่คนไม่สนใจจะทำ ดูๆ แล้วไอเดียนี้มีทั้งความสร้างสรรค์ และเลือกจังหวะได้ดี อีกทั้งยังมองหาจุดเล็กๆ ที่ยังขาดเพื่อเติมเต็มดีมานด์บางอย่างของผู้บริโภค ซึ่งพวกเขาบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า แพะสามารถกินหญ้าได้ทั้งวัน หรือแพะสามารถเดินขึ้นเขาเพื่อไปกินหญ้าได้

ดังนั้น บางทีธุรกิจเองต้องเป็นคน offer ลูกค้าในสิ่งที่พวกเขา(อาจ)ไม่รู้ สำหรับกลุ่มที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วพวกเขาต้องการอะไร ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่เยอะมาก



แหล่งที่มา : https://www.marketingoops.com/

 275
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์