รวมช่องทางการตลาดที่ SMEs ควรจ่ายเงินลงทุน

รวมช่องทางการตลาดที่ SMEs ควรจ่ายเงินลงทุน

การเป็นนักธุรกิจยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ เพราะนอกจากต้องพัฒนาสินค้าให้ดีโดนใจตลาด ก็ยังต้องวางแผนช่องทางการขายที่ครอบคลุม เพราะไม่ว่าลูกค้าจะมาจากช่องทางไหน เราในฐานะผู้ขาย ก็จำเป็นต้องมีความพร้อมต่อการขายตลอดเวลา ขณะเดียวกันประสบการณ์ในการตอบสนองลูกค้าก็ต้องสร้างความประทับใจให้เขาอยากกลับมาซื้อซ้ำด้วย

วันนี้ thumbsup จะมาแนะนำช่องทางการขายที่ธุรกิจเอสเอ็มอีควรลองใช้และจ่ายเงิน เพื่อสร้างโอกาสทางการขายสักครั้ง

อีเมล์มาร์เก็ตติ้ง

อีเมล์เป็นอีกหนึ่งช่องทางการส่งข้อความยอดนิยมบนโลกออนไลน์ เพราะเป็นช่องทางการสื่อสารในเชิงโฆษณาหรือเจรจาธุรกิจก็ได้ทั้งสิ้น  อีเมล์ยังคงมีผู้ใช้งานสูงและเติบโตถึง 4.3 พันล้านรายในปี 2023

ดังนั้น ธุรกิจเอสเอ็มอีจึงควรลงทุนในเรื่องของอีเมล์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อใช้โอกาสนี้สื่อสารกับลูกค้าให้ตรงจุด และเป็นโอกาสที่เข้าถึงลูกค้าที่สนใจแบรนด์ของเราได้อย่างจริงจัง

Search

เมื่อคนรุ่นใหม่นิยมค้นหาข้อมูลผ่าน Google ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูล เรื่องบันเทิง หรือช้อปปิ้ง นั่นจึงหมายถึงโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้ามาเจอแบรนด์ของเรา หากเรามีการทำหน้าแรกของเพจ (Main Page) เอื้อประโยชน์ต่อการค้นหาและครอบคลุมทุกรูปแบบการค้นหา ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้

Device

ด้วยจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นทุกปี และมีการเข้าใช้งานออนไลน์ผ่านมือถือมากถึง 50.88% เมื่อปี 2020 ลูกค้าจะหาข้อมูลและสื่อสารผ่าน SMS Chat และโมบายแอปบนมือถือ

หากมีการลงทุนทำเว็บไซต์ที่รองรับการเข้าใช้งานในมือถือ หรือทำเป็นแอปสำหรับใช้งานด้วยประสบการณ์ในมือถือ ก็น่าจะเพิ่มโอกาสในการใช้จ่ายได้ดีขึ้น

การบอกต่อ

ลูกค้ายังคงเชื่อการบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์ ไม่ว่าจะบนออนไลน์หรือออฟไลน์ ดังนั้น การที่ลูกค้ารีวิวสินค้าและแบรนด์ก่อนตัดสินใจที่จะจ่าย ไม่ว่าจะใช้ช่องทางการตลาดด้วยงบเท่าใด สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำก็คือพัฒนาประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้า (Buyer’s Journey) ให้ครบรอบด้าน

Video Marketing

เมื่อถามผู้ใช้งานออนไลน์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเข้าถึงสินค้าหรือบริการช่องทางใดมากที่สุด 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่า พวกเขาจะรับรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ดีขึ้น จากการรับชมข้อมูลผ่านวิดีโอ

ดังนั้น ธุรกิจเอสเอ็มอี จึงควรทำวิดีโอแนะนำสินค้าและบริการสักชิ้นงาน อาจจะไม่ต้องใช้โปรดักชั่นทีมขนาดใหญ่มาก แต่อย่างน้อยมีสักชิ้นงานที่สร้างสรรค์ และเล่าเรื่องเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการผ่านคลิปวิดีโอให้น่าสนใจและดึงดูดใจ ซึ่งผู้ชมจะรู้สึกจดจำในข้อมูลที่รอบด้านนั้น

บล็อก

บล็อก (Blog) ถือว่าเป็นหนึ่งในช่องทางการตลาดที่สำคัญของทุกธุรกิจ การทำบล็อกเชิงธุรกิจ (Business Blog) จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจในธุรกิจของเราดีขึ้น หากคุณเป็นธุรกิจที่เฉพาะกลุ่มยิ่งควรมีแหล่งข้อมูลของธุรกิจ 6/10 ของผู้ซื้อบอกว่า การโพสต์ข้อมูลในบล็อกจะมีคุณค่าและเพิ่มโอกาสในการซื้อ (Purchase Journey)

Social Media

โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, LinkedIn และอีกมากมายที่เอสเอ็มอี ควรจะสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าให้ครบทุกช่องทาง เมื่อการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในจุดต่าง ๆ บนช่องทางใหม่ ๆ จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายส่วนตัว การที่ลูกค้าได้เห็นแบรนด์ของคุณไม่ว่าจะเมื่อใดที่ช่องทางไหนก็ตาม จะทำให้พวกเขารู้สึกคุ้นเคยและเมื่อจำเป็นต้องใช้ก็จะเลือกแบรนด์ของคุณก่อน เช่น นึกถึงหมูกระทะ ก็จะนึกถึงบาบีก้อน หรือเมื่อนึกถึงน้ำอัดลม ก็จะเลือกโค้ก หรือเป๊ปซี่ก่อน เป็นต้น

Paid Search

การจ่ายเงินเพื่อเพิ่มโอกาสการค้นหาเจอผ่านเสิร์ช จะมีต้นทุนมากกว่าช่องทางการตลาดอื่นๆ ที่อยู่ในลิสท์ที่ควรจ่ายเงิน จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับข้อเสนอในช่องทางที่มีประสิทธิภาพและได้ผลตอบรับกลับมาได้เร็ว

วิธีที่พบบ่อยที่สุดในการเริ่มต้นใช้งาน Google Ads ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้ลูกค้าค้นหาแคมเปญโฆษณาเจอ

Display Advertising

Google Display Network ยอมรับว่า การทำดิสเพลย์แอดจะเพิ่มโอกาสเข้าถึงคนทั่วโลกถึง 90% คุณสามารถใช้โฆษณาสร้างโอกาสที่ต่างไปจากเดิม

ประเภทของโฆษณาแต่ละอย่างจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เพราะการเข้าชมเว็บไซต์ หรือรับจดหมายข่าว ต่างก็สร้างโอกาสในการทำกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้น นักการตลาดหรือธุรกิจเอสเอ็มอีก็ควรที่จะเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ

 
ที่มา : https://www.thumbsup.in.th 

 324
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์