4 เทรนด์ E-Commerce ที่ต้องจับตามอง เรียนรู้ก่อนปรับตัวไม่ทัน

4 เทรนด์ E-Commerce ที่ต้องจับตามอง เรียนรู้ก่อนปรับตัวไม่ทัน

     ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ทำให้การจับจ่ายใช้สอยในระบบดิจิทัลกลายเป็นทางเลือกหลักมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคปัจจุบัน

     เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย โดยเฉพาะวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไม่สามารถ

     ปีนี้จึงถือเป็นยุคทองของอีคอมเมิร์ซเลยก็ว่าได้ บริษัทระดับโลกต้องมุ่งพัฒนาระบบให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น วันนี้ผู้เขียนขอพาไปสำรวจเทรนด์ที่นักการตลาดต้องเตรียมรับมือสำหรับอีคอมเมิร์ซ

1. แชทบอทและปัญญาประดิษฐ์
     ปัญหาหนึ่งที่ผู้ซื้อและผู้ขายเผชิญคือการตอบแชทไม่ทัน ช้า ไม่ทันใจ การมีแชทบอทช่วยตอบลูกค้าด้วยข้อความต้อนรับอัตโนมัติ หรือหากเจอคำถามที่ถามบ่อยก็สามารถตั้งค่าการตอบอัตโนมัติได้ด้วย
     เมื่อสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้ไว ปิดการขายได้เร็ว ลดงานการตอบแชท พ่อค้าแม่ค้ามีเวลาเตรียมสินค้า แพ็คสินค้า ก็แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

2. การค้นหาด้วยเสียง
     จากสถิติของ Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาคาดว่าการค้นหาด้วยเสียงจะเพิ่มขึ้นถึง 1,900 เปอร์เซ็นภายในปี 2565 เนื่องจากการค้นหาด้วยเสียงช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ลดการใช้หน้าจอของผู้ซื้อสินค้า
     โดยที่ผู้ต้องการค้นหาเข้าถึงสินค้าและบริการ และข้อมูลอื่นๆ ได้รวดเร็วและตรงตามความต้องการมากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามการพัฒนาระบบค้นหาด้วยเสียงอาจได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงตามความต้องการ 100% ซึ่งอาจสร้างความลำบากและรำคาญใจให้กับผู้ใช้แทน

3. ชุมชนในอีคอมเมิร์ซ
     ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการคือข้อมูลของสินค้าบริการ ยิ่งมากยิ่งช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย สังเกตได้จากเวลาเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซลูกค้ามักหาข้อมูลรีวิวจากผู้ที่เคยใช้งานจริง
     ดังนั้นจึงเป็นที่มาของเทรนด์ชุมชนในอีคอมเมิร์ซ ให้ผู้ใช้มาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ด้านผู้ขายก็สามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงและพัฒนา ส่วนผู้ใช้ได้ก็ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อมากยิ่งขึ้น

4. ส่งของด้วยโดรน
     การส่งของด้วยโดรนถือเป็นการยกระดับอีคอมเมิร์ซไปอีก เมื่อปีที่แล้ว FedEx ได้ทดลองส่งของด้วยโดรนในเชิงพาณิชย์สำเร็จเป็นครั้งแรก รวมถึง Amazon ที่กำลังคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้โดรนสามารถส่งของได้เป็นเรื่องปกติ
     การส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ การจัดส่งแบบปลีกจะรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น ข้อมูลจากเว็บไซต์ Inc. คาดว่าอุตสาหกรรมโดรนอีคอมเมิร์ซจะเติบโตมากกว่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2565

     สรุปง่ายๆ คือ อนาคตของอีคอมเมิร์วคือการทำให้การซื้อขายง่ายขึ้น ในยุคที่เทคโนโลยีเฟื่องฟูผู้บริโภคต้องการคำตอบทันที การตอบสนองทันที ข้อมูลสินค้าและบริการที่ครบถ้วน และการจัดส่งที่รวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังซื้อ สิ่งเหล่านี้กำลังจะเกิดขึ้นแล้วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มา : https://www.thumbsup.in.th
 253
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์