ปัญหา "ทีมขาย - ดูแลลูกค้า" แก้ไขอย่างไรให้เป็นระบบ

ปัญหา "ทีมขาย - ดูแลลูกค้า" แก้ไขอย่างไรให้เป็นระบบ

     เปิดวิธีแก้ปัญหา "ทีมขาย - ดูแลลูกค้า" ทำอย่างไรที่ผู้บริหารจะรู้ได้ว่าเซลล์ออกไปพบหรือโทรหาลูกค้าจริงหรือไม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน ปิดการขายได้หรือไม่ และโอกาสการขายเท่าไร?

     ธุรกิจเกี่ยวข้องกับการขายและมีทีมเซลส์ มักพบปัญหาของวัฏจักรการขาย เช่น ทีมต้องหาข้อมูลลูกค้า ชื่อและเบอร์โทร พยายามติดต่อ ดูว่าลูกค้าสนใจในระดับใด ปิดการขายได้ไหม ส่งใบเสนอราคา ปัญหาคือหากมีลูกค้ามากๆ หรือเซลส์แต่ละคนต่างก็มีลูกค้าของตัวเอง ผู้บริหารจะรู้ได้อย่างไรว่า แต่ละคนติดต่อใคร ติดต่ออะไร เสนอราคาอย่างไร ผู้บริหารไม่สามารถ tracking ลูกค้าแต่ละคนได้ ต้องรอเซลส์รายงาน ยิ่งไปกว่านั้นเซลส์แต่ละคนก็ทำรายงานสรุปยอดขายด้วยโปรแกรมที่แตกต่างกันอีก

     ผู้บริหารจะรู้ได้อย่างไรว่าเซลล์ออกไปพบหรือโทรหาลูกค้าจริงหรือไม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน ปิดการขายได้หรือไม่ โอกาสการขายเท่าไร ที่ผ่านมาปัญหาเหล่านี้เราไม่สามารถบริหารการขายของทีมเซลส์ได้เองเลย เพราะไม่มีเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ใดเข้าไปช่วย

     แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับงานขายที่ว่ามาได้ เป็นซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งช่วยให้การทำงานของทีมเซลส์เป็นระบบและมีการบันทึกในทุกกิจกรรม ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ผู้บริหารตรวจสอบได้ว่าข้อมูลจากเซลส์นั้นจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน CRM (Customer Relationship Management)

     ข้อดีอีกอย่างของระบบ CRM คือเมื่อมีการลาออกของเซลล์ซึ่งเป็นเรื่องปกติของตำแหน่งนี้ ปัญหาข้อมูลของลูกค้าที่อยู่กับเซลส์คนนั้นจะหมดไป เพราะข้อมูลทั้งหมดจะมาอยู่ในซอฟต์แวร์ CRM แทน แม้เซลส์จะออกไปแล้วบริษัทก็ยังมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ เราสามารถให้คนอื่นมาตามกิจกรรมลูกค้ารายนั้นต่อได้ทันที

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com
 306
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์