Account Executive งานขายที่ไม่ใช่แค่ขายของ

Account Executive งานขายที่ไม่ใช่แค่ขายของ

Account Executive คือใคร

            เราอาจจะเคยได้ยินชื่อตำแหน่งพนักงานขายที่เรียกว่า Sale Executive กันมาบ้างแล้ว แต่ว่ายังมีอีกหนึ่งตำแหน่งได้ยินชื่อบ่อยไม่แพ้กันนั่นก็คือ Account Executive หรือ AE ตำแหน่งนี้ไม่ใช่แค่การออกไปหาลูกค้าทั้งใหม่และเก่า ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ภายในองค์กร และ ภายนอกองค์การ เพื่อให้งานประสบผลสำเร็จ และให้บริการลูกค้า ในเรื่องของสินค้าหรือบริการ รวมไปถึงการติดตามงานต่างๆ ซึ่งใกล้เคียงกับ AE มาก แต่ว่าทำไมถึงเป็นคนละตำแหน่งกันล่ะ

          Account Executive คือ คนที่ทำหน้าที่ดูแล จัดการ และบริหารลูกค้า ในขณะที่ Sale Executive คือ คนทำหน้าที่บริหารงานขาย ซึ่ง AE จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างลูกค้าและคนในทีมโดยเฉพาะในบริษัทที่มีการทำการตลาด และการโฆษณา โดยหลังจากที่ลูกค้าติดต่อเข้ามา หรือ AE ออกไปติดต่องานกับลูกค้าเพื่อรับโจทย์การทำงานอย่างละเอียด เพื่อนำมาส่งสารต่อให้คนในทีมผลิตชิ้นงานออกมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำโจทย์ที่ได้รับมาวางแผนเพื่อจัดการเวลา และบริหารคนทำงาน รวมถึงกำหนดวันส่งงานเพื่อไปนำเสนอให้ลูกค้าดูอีกครั้ง ซึ่งถ้าหากลูกค้ามีคอมเมนต์สำหรับการปรับแก้เพิ่มเติม AE ก็ต้องเป็นคนประสานงานกับทีมเช่นเดียวกัน

คุณสมบัติ Account Executive

  1. มีทักษะการสื่อสารที่ดี

            เนื่องจากเป็นหน้าที่ที่ต้องประสานงานกับหลายฝ่ายทั้งลูกค้า และทีมงานหากมีการสื่อสารที่ไม่ดีการทำงานก็จะผิดพลาดมากยิ่งขึ้น

  1. สามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี

            ในการทำงานกับลูกค้าหรือแม้กระทั่งทำงานกับคนในทีมอาจต้องเผชิญกับอารมณ์ในการคอมเมนต์งาน แก้งาน หรือรายละเอียดการทำงานที่ค่อนข้างจุกจิก รวมถึงต้องทำงานภายในเวลาที่กำหนด ดังนั้นจึงต้องสามารถจัดการกับความกดดันได้เป็นอย่างดี

  1. เปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆ

            การเปิดรับ และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอจะทำให้เป็น AE ที่มีความสามารถ เข้าใจการทำงานกับทีมอื่นๆ และตามทันเทรนด์ของโลกที่สามารถนำมาปรับเข้ากับการโฆษณา การตลาด รวมถึงการครีเอทีฟได้มากยิ่งขึ้น

            ดังนั้น AE หรือ Account Executive จึงไม่ใช่แค่คนขายงาน แต่เป็นคนประสานงาน รับบรีฟจากลูกค้า และประสานการสร้างสรรค์งานกับคนในทีมเพื่อขายงานของบริษัทให้กับลูกค้า และเป็นตำแหน่งที่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเรียนจบการตลาดมาถึงจะทำได้ แต่ไม่ว่าจะเรียนจบอะไรมา ถ้าหากสนใจงานด้านการขาย รวมถึงสามารถประสานงาน และสามารถจัดการงานกับคนในทีมได้ ก็สามารถเป็น AE ได้


ที่มา : https://th.jobsdb.com/

 799
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์