เรียนรู้ พฤติกรรมผู้บริโภค ตาม GENERATION ประจำปี 2021

เรียนรู้ พฤติกรรมผู้บริโภค ตาม GENERATION ประจำปี 2021

     เมื่อโลกเปลี่ยนไปไว พฤติกรรมผู้บริโภค ก็เปลี่ยนตาม ยิ่งในปีนี้ หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และต่างก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่างได้เรียนรู้ที่จะต้องเจอกับความท้าทายใหม่ ๆ ว่าจะอยู่อย่างไร ให้ธุรกิจของตัวเองอยู่รอดในสถานการณ์นี้ ในปี 2021 ที่กำลังจะถึงนี้ เป็นปีที่ธุรกิจต้องวางแผนการตลาดใหม่อีกครั้ง เพื่อฟื้นตัวและรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่รู้จะกระทบกับธุรกิจอีกมากหรือน้อยแค่ไหน ธุรกิจที่กำลังอยู่ตัวก็ควรอยู่กับปัจจุบันก่อน แต่ก็ไม่ลืมที่จะต้องกระตือรือร้นตลอดเวลา ซึ่ง Ourgreenfish ได้มีโอกาสสรุปข้อมูลเทรนด์ของแต่ละ Generation ในปี 2021 จากรายงานของ TCDC เพื่อให้ธุรกิจสามารถเตรียมรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภค หลังสถานการณ์ COVID-19 ที่พึ่งเกิดไปนี้

Baby Boomer (ปี 1946-1964)

พฤติกรรมผู้บริโภค

     Baby Boomer ในภายหลังจากปี 2019 นั้น จะกลายเป็นกลุ่มคนที่ก้าวเข้าสู่ชีวิตเกษียณและเข้าสู่วงการดิจิทัลแบบถาวร กลุ่มคนนี้จะกลายเป็นฐานลูกค้าหลักของสินค้าประเภท Smart Phone และ iPad แถมยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสูงที่สุด โดยเฉพาะแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับเกมส์และแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก ที่กลายเป็นที่รวมตัวกันของกลุ่ม Baby Boomer ในการนัดสังสรรค์และอัปเดตเรื่องราวให้กับเพื่อน ๆ ที่พบเจอในโลกโซเชียล 

     โฆษณาที่มีการทดลองสินค้าเป็นจุดดึงดูดให้กลุ่ม Baby Boomer ยิ่งเป็นเรื่องอุปกรณ์สำหรับการเทรนนิ่ง อุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เติบโตเป็นอย่างมากในผู้บริโภคกลุ่มนี้ ผลการวิจัยจาก RAND กล่าวว่ากว่า 50% ไม่อยากเกษียณและต้องการที่จะทำงานต่อ แต่ไม่อยากเรียนรู้ทักษะใหม่ ต้องการงานสายเดิมที่เคยทำ

Gen X (ปี 1965-1980)

พฤติกรรมผู้บริโภค

     งานอดิเรกเป็นสิ่งที่ชาว Gen X กำลังให้ความสำคัญ โดยจะมองหางานที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องมาคิดว่าต้องทำในเวลาว่างเท่านั้น แต่มองว่าการได้ทำงานอดิเรกคือการอยู่กับตัวเองและลดความเครียดหลังจากการทำงานหนัก เช่น ออกกำลังกาย, วิ่งมาราธอน, ปั่นจักรยาน, วาดรูป เป็นต้น ซึ่งคนเจนนี้มองว่าเป็นกิจกรรมที่ต่อให้อายุมากแล้วก็ยังสามารถทำได้ดีไม่แพ้กับวัยรุ่นหรือเด็ก ๆ เลย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หันมาให้ความสำคัญกับงานอดิเรก เพราะเกิดภาวะ Digital Burnout หรือที่รู้จักกันว่าภาวะเบื่อหน่ายโซเชียล 

     แม้ว่างานอดิเรกของชาว Gen X จะเน้นไปทางเรื่องของสุขภาพ เปลี่ยนจากการดื่มเยอะ ๆ และเป็นเบียร์ที่อยู่ในราคาที่จ่ายได้ทั่วไป กลับมาเป็นเครื่องดื่มมีแบรนด์ แต่ไม่มีแอลกอฮอลล์ เรียกได้ว่าเมื่อใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ก็ต้องห่างจากเครื่องอื่มแอลกอฮอลล์ไปเลย สถิติจาก The Platform พบว่าผู้หญิงเจนนี้กว่า 40% ให้ความสำคัญกับความงาม ผิวพันธ์ รูปร่างหน้าตาที่อ่อนกว่าวัย เพื่อให้คงความอ่อนกว่าวัยไว้

Millennial (ปี 1981-1996)

พฤติกรรมผู้บริโภค

     แบรนด์ที่การตลาดออนไลน์จับทางลูกค้าในช่วงวัย Millennial ที่เปิดรับการขายแบบเดลิเวอรี่ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram, Snapchat และ TikTok ในการขาย ซื้อและโปรโมทสินค้าเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เสพติดโซเชียลมีเดีย กิจกรรมยามว่างจึงหมดไปกับการท่องเที่ยว เข้าร้านคาเฟ่ ซื้อกาแฟและถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียในทุก ๆ สัปดาห์ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้คาเฟ่ ร้านกาแฟ ร้านชานม รายได้เติบโตและเป็นที่นิยม

     บ้าน คอนโด ที่อยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์เป็นหนึ่งในปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้เลือกที่จะลงทุน เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้คิดว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เมื่อพูดถึงเรื่องบ้านแล้ว ก็พูดถึงความสัมพันธ์ในชีวิตจริง พ่อแม่กลุ่มนี้มักเลี้ยงลูกแบบยืดหยุ่นไม่เข้มงวดกับการใช้ชีวิตมากนัก มักมองหาโปรแกรมสำหรับการเลี้ยงดูเฉพาะด้าน เสริมทักษะด้านต่าง ๆ โดยการเลี้ยงดูนั้นจะไม่มีแบ่งว่าแม่ต้องเป็นคนเลี้ยง แต่พ่อและแม่จะช่วยกันเลี้ยงดูเท่า ๆ กัน


Gen Z (ปี1997-2012)

พฤติกรรมผู้บริโภค


     เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความกังวลจากการถูกกักบริเวณหลังสถานการณ์ COVID-19 กลุ่มที่กังวลกับปัญหาการหางานหลังจากการจบการศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อไปในระยะยาว แต่ก็ทำให้ก่อเกิดการสร้างแพลตฟอร์มการศึกษา สามารถเรียนได้แม้จะถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน ให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น เกิดการรวมกลุ่มกันบนโลกออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน เกิด Nostalgia Effect หรือการย้อนวันวาน ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ แนวเพลง กลับมาผลิตใหม่อีกครั้ง และมีแนวโน้มของอาการวิตกกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จึงคาดหวังให้ธุรกิจและรัฐบาลแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้ดีมากยิ่งขึ้น

Alpha (ปี2010-ปัจจุบัน)

พฤติกรรมผู้บริโภค


     ผู้บริโภคกลุ่มนี้ เติบโตมาด้วยสภาพแวดล้อมที่ต่างจากกลุ่มอื่น ๆ เป็นอย่างมาก เป็นกลุ่มที่เกิดมาพร้อมความหลากหลายในเรื่องของรสนิยมทางเพศ มีอิสระในการแสดงออกที่ชัดเจนกว่า เรียนรู้ที่จะขจัดอารมณ์และความเครียดได้ด้วยตนเอง สร้างบทบาทที่หลากหลายให้กับตนเอง ซึ่งที่ว่ามานี้จะมีผลต่ออาชีพของพวกเขาในอนาคต ระบบการศึกษาก็มีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสุขภาวะที่ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่เลือกธุรกิจที่เพิ่มสัดส่วนเทคโนโลยีที่บวกกับการเรียนรู้ เช่น การเวิร์กช้อปทางด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ เป็นต้น



ขอบคุณบทความดี ๆ จาก : https://blog.ourgreenfish.com/

 612
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์