Content Marketing คืออะไร

Content Marketing คืออะไร



     หลายคนอาจยังไม่เห็นความสำคัญว่าการตลาดแบบ Content Marketing จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราได้อย่างไร ลองอ่านบทความนี้แล้วคุณจะรู้จักและเห็นประโยชน์ของ Content Marketing มากขึ้น

Content Marketing คืออะไร
     Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ และเปลี่ยนสถานะจากผู้อ่านมาเป็นลูกค้าแม้เป้าหมายหลักจริงๆ ของ Content Marketing จะเป็นการขายสินค้า แต่ก็ไม่ได้ยัดเยียดหรือเน้นการขายจนเกินไป และไม่ได้โน้มน้าวใจอย่างชัดเจนเหมือนการโฆษณา Content ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบทความเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงรูปภาพ วีดีโอ ไปจนถึงสื่ออื่นๆ


Content Marketing ให้ประโยชน์อย่างไรในเชิงธุรกิจ
     ลองมองในมุมมองของผู้ซื้อสินค้า เชื่อว่าแม้แต่เราเองก็คงไม่ได้ชอบโฆษณามากนัก และหากเห็นว่าเป็นโฆษณา นอกจากจะไม่กดเข้าไปดูแล้วยังอาจกดบล็อคไปเลยก็ได้ เหตุนี้เอง Content Marketing จึงมีบทบาทขึ้นมา เพราะคงจะน่าสนใจกว่าหากไม่ยัดเยียดโฆษณาให้กับผู้อ่านจนเกินไป แต่เลือกที่จะนำเสนอ Content ที่น่าสนใจและให้คุณค่าแทน ทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ และนำไปสู่การ share ในโลกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจก็จะได้ผลดีไปด้วย คือทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเป็นการเพิ่มลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง

ตัวอย่าง Content Marketing ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
     “…หากเราชื่นชอบการแต่งรถและกำลังอ่าน feed ในสื่อออนไลน์ แล้วไปเจอโพสขายอะไหล่รถตรงๆ ก็อาจจะไม่ได้สนใจหรือกดข้ามไปเลยเพราะเห็นว่าเป็นการโฆษณา แต่หากไปเจอ Content ดีๆ เช่น เพจขายอะไหล่รถเพจหนึ่งได้โพส Content รูปรถแต่งสวยๆ แปลกๆ หรือโพสวิธีการดูแลรักษารถ โดยโพส Content ในลักษณะนี้เป็นประจำทุกๆ วันจนเรากด like ถูกใจเพจเพราะเห็นว่าเพจนี้มีประโยชน์ และคาดหวังว่าจะมี Content ดีๆ แบบนี้อีก ซึ่งนั่นก็ทำให้เราได้รู้จักและจดจำเพจนั้นได้ไปในตัว และหากวันหนึ่งเราอยากได้อะไหล่รถเราก็อาจจะเลือกติดต่อซื้อที่เพจนี้ด้วยความคุ้นเคยและเห็นว่าดูเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ก็เป็นได้…”

Content ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
     สร้างคุณค่า (Value) หรือความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าคุ้มค่าหรือได้ประโยชน์จากการเข้ามาดู เพราะหากเสนอ Content ที่ไม่ดี สร้างความรู้สึกเชิงลบต่อผู้อ่าน ก็มีโอกาสสูงที่ผู้อ่านจะฝังใจและไม่เข้ามาดูอีกเลย ซึ่งนั่นทำให้เกิดภาพลบต่อแบรนด์ และอาจทำให้เสียลูกค้าไปด้วยเช่นกัน

     สร้าง Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเพื่อเพิ่มลูกค้า โดยเรียนรู้และทำความเข้าใจว่าลูกค้าชอบอะไร อยากเห็นและอยากได้อะไรจากแบรนด์ เพื่อสร้าง Content ได้อย่างเหมาะสม

     Content Marketing จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดหรือผู้ที่ทำธุรกิจในโลกออนไลน์ควรให้ความสำคัญ เพราะในยุคที่ Social Media มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนในสังคมเช่นในปัจจุบัน Content Marketing ก็มีบทบาทเพิ่มขึ้นโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว หากใช้ได้อย่างเหมาะสมก็สามารถเพิ่ม “มูลค่า” ให้ธุรกิจได้อย่างมหาศาล

 510
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์