CRM ทำให้คุณได้เงินเพิ่มขึ้นอย่างไร

CRM ทำให้คุณได้เงินเพิ่มขึ้นอย่างไร



บทความนี้จะพูดถึงประโยชน์ของ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งพูดกันมาหลายบทความแล้ว แต่ก็จะขอพูดอีกเพราะว่า "มันทำให้คุณได้เงินและรวยขึ้น" ดังนั้นผมจึงขอเน้นย้ำความสำคัญของระบบ CRM ที่ข้อดีแบบสุดๆ คือทำให้ธุรกิจของคุณ "รวยขึ้น" นั่นเองครับ รู้อย่างนี้แล้ว คุณน่าจะลองลงทุนกับระบบ CRM ดีๆ แล้วใช้งานมันอย่างเชี่ยวชาญทุกวันนะครับ รับรองว่าตัวเลขยอดขายของคุณและทีมขายจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


1. CRM จะช่วยคุณเก็บรักษาขุมทรัพย์ทำเงินที่ชื่อว่า "ฐานข้อมูลของลูกค้า" 

 การใช้งาน CRM มีพื้นฐานแบบเรียบง่ายก็คือการกรอกและบันทึกสถานะการซื้อขายทุกอย่าง โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญของลูกค้า ไล่ตั้งแต่ ชื่อ ตำแหน่ง เบอร์โทร อีเมล์ รายละเอียดการซื้อขาย สถานะการติดตามงาน ตั้งแต่ครั้งที่ 1 2 3 ไปจนถึงครั้งที่ปิดการขายได้ มันจะดีสุดๆ ถ้าคุณเก็บรักษาข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้เพื่อให้คุณสามารถวางแผนการขายใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ เช่น การขายเพิ่ม การจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าดีเด่น ที่สำคัญคือมันจะอยู่กับบริษัทและธุรกิจของคุณไปเรื่อยๆ เมื่อมีนักขายลาออกก็สามารถเอานักขายใหม่มารันงานต่อได้อย่างไม่มีสะดุด ไม่ต้องกลัวว่านักขายที่ลาออกไปแล้วจะเอาข้อมูลลูกค้าออกไปด้วยและต้องเหนื่อยในการเข้าทำตั้งแต่แรกใหม่


 

2. CRM เอาไว้ใช้เวลาคิดอะไรไม่ออกและไม่รู้จะหายอดขายใหม่ๆ มาจากไหน

 ผมเองก็มีช่วงเวลาว่างๆ ที่บางทีไม่รู้ว่าจะหาลูกค้าใหม่มากจากไหน อารมณ์ประมาณเข้าพบลูกค้าทั้งตลาดมาแล้ว (ฮา) ช่วงเวลาที่คิดอะไรไม่ออกนี่แหละที่ผมเข้าไปดูข้อมูลใน CRM อยู่บ่อยๆ เพื่อหาไอเดียในการรีดยอดขายออกมา โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ "ไม่ได้ซื้อขายกันมานานแล้วหรือยังปิดการขายไม่ได้" ข้อมูลใน CRM ทำให้คุณวางแผนกลับเข้าไปขายใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม เช่น โทรติดต่อลูกค้าที่มีเบอร์ใน CRM แล้วเอามุกใหม่ๆ ไปนำเสนอ หรือคุณมีพอร์ทการขายที่ยอดเยี่ยมกับลูกค้ารายอื่นที่ผ่านมาจึงอยากจะไปเล่าให้พวกเขาฟัง ไม่เชื่อลองคิดง่ายๆ ว่าถ้าคุณลองกลับเข้าไปขายใหม่กับลูกค้าที่ไม่ได้ทำอะไรกันมาแล้วซัก 10 ราย มันต้องขายได้ต่ำๆ 1 รายล่ะวะ (ฮา)


 

3. CRM ทำให้การทำเซลล์รีพอร์ทเป็นเรื่องง่าย

 ความน่าเบื่อของชีวิตนักขายก็คือการโดนสั่งให้นั่งกรอกเซลล์รีพอร์ท (ฮา) โดยเฉพาะในโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งถ้าเป็นคนขยันก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องดูแลลูกค้าหลายรายแล้ววันนึงต้องนั่งกรอกสถานะลูกค้าแต่ละราย เช่น เข้าพบลูกค้าวันละ 4-5 นัด ข้อมูลที่จำเป็นต้องกรอกจึงมีปริมาณมาก ทำให้คุณเหนื่อยกับการกลับบ้านมาแล้วต้องมานั่งใช้ Excel ดังนั้นระบบ CRM ที่ดีจะเข้ามาแก้ปัญหาการใช้เวลาในการกรอกข้อมูลต่างๆ เพราะมันใช้เวลาสั้นกว่า เอาแค่ไม่ต้องนั่งเลื่อนตามช่องกรอกแบบ Excel ก็ลดเวลาคุณไปได้มากแล้วล่ะครับ


 

4. CRM เป็นเครื่องช่วยเตือนความจำและทำให้คุณไม่ลืมตามงาน

 ปัญหาเบอร์ต้นๆ ที่ทำให้ปิดการขายไม่ได้ก็คือการขาดกิจกรรมติดตามงานนี่แหละครับ อาจเป็นเพราะงานคุณยุ่ง ลืม เวลาไม่มี หรือแม้แต่ความขี้เกียจ ก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้งานของคุณช้าลง ความเร็วพร้อมกับความละเอียดในการทำงานนั้นสำคัญมากนะครับ ปัญหาที่ลูกค้าไม่ซื้อและทำให้คุณแพ้คู่แข่งก็คือส่งงานช้า เงียบหาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบอีเมล์ การส่งใบเสนอราคา การทำนัดเข้าพบลูกค้า ดังนั้น CRM ที่ดีจะเหมือนออแกไนเซอร์ที่คุณสามารถตั้งเวลาให้มันเตือนแจ้งคุณว่าจะต้องส่งงานให้ลูกค้าในวันไหน ช่วงไหน ผ่านแอปในมือถือด้วยซ้ำ ซึ่งเครื่องเตือนความจำง่ายๆ แบบนี้แหละที่จะทำให้คุณไม่พลาดการตามงาน


 

5. CRM ไม่ได้แพงหรือใช้งานยากอย่างที่คิด จ่ายมากตามขนาดของทีมขาย

 นี่คือข่าวดีที่สุดของ CRM ยุคนี้ เพราะว่ามันไม่ต้องติดตั้งระบบอะไรให้ยุ่งยากแบบสมัยก่อน ไม่ต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์อะไรด้วยซ้ำ ถ้าอยากมี CRM ที่ดี เราแนะนำ GETMYCRM โปรแกรมCRMออนไลน์ที่เป็นตัวช่วยให้แก่ธุรกิจของคุณได้ครับ รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ และยังใช้งานง่าย ค่าใช้จ่ายการลงทุนก็คำนวนจากจำนวนพนักงานขายได้เลย ถ้าทีมขายของคุณไม่ได้ใหญ่มาก ก็จ่ายเท่าที่จำเป็นก็พอครับ แล้วถ้าองค์กรเริ่มเติบโตก็ค่อยลงทุนเพิ่มแบบ Pay as you grow ซึ่งเป็นอะไรที่ยืดหยุ่นและไม่ยุ่งยากที่สุดในยุคนี้เลย


นี่คือระบบ CRM ที่ทำให้คุณได้เงินเพิ่มขึ้นและทำงานง่ายขึ้นจากผมครับ



ที่มา: sales100million.com

 415
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์