3 เคล็ดลับบริหารการขายให้เป็นเลิศ

3 เคล็ดลับบริหารการขายให้เป็นเลิศ


         
พนักงานขายที่เพิกเฉยต่อการบริการลูกค้ามักจะต้องยุ่งยากกับการหาลูกค้ารายใหม่อยู่ตลอดเวลา หากเขาดูแลและบริการลูกค้ารายเก่า เป็นอย่างดี ทำให้ลูกค้าเกิด Brand Loyalty ภักดีต่อตราสินค้า ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่น พนักงานขายจะสามารถทำยอดขายได้อย่างสม่ำเสมอ จากลูกค้าคนเดิม ที่กลับมาซื้อซ้ำ ๆ เป็นประจำ การบริการลูกค้าให้ดีที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญ
       
นักขายมักจะกระตือรือร้นให้บริการลูกค้ารายใหม่ มากกว่าที่จะให้การดูแลลูกค้ารายเก่า หรือไม่ก็เลือกปฏิบัติเป็นพิเศษกับลูกค้าที่ดูดีมีฐานะทางสังคมสูง และมองข้าม ลูกค้าที่แต่งตัวธรรมดา ๆ หน้าตาไม่รวย จึงมักจะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งไปอย่างน่าเสียดาย หากคุณไม่ต้องการเป็นเช่นนั้น ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในกา รบริการลูกค้า ที่ไม่ควรมองข้าม


1.จัดให้พนักงานขายทุกคนมีส่วนร่วม

จัดฝึกอบรมการฟังและการทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าให้กับพนักงานขาย และทำการทดสอบการให้บริการลูกค้าเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยกำหนด สถานการณ์ขึ้นมา เพื่อให้พนักงานตอบว่าในสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาจะปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร หรือแสดงบทบาทสมมติเพื่อฝึกฝนให้เกิดความมั่นใจในทีมเพิ่มขึ้น บางองค์กร ให้รางวัลแก่พนักงานขายที่มีการตัดสินใจได้อย่างเฉียบแหลมในสถานการณ์ใกล้เคียงกับที่ได้ฝึกฝน โดยที่ไม่จำเป็นต้องถามหัวหน้างาน

หากคุณมีการจูงใจพนักงานให้มีส่วนร่วม คุณสามารถให้พนักงานช่วยกันนำเสนอวิธีในการบริการลูกค้าที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุดในแต่ละสถานการณ์สมมติ เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


2.ทำด้วยใจ ไม่ใช่แค่หน้าที่

ประเด็นนี้ สามารถยกตัวอย่างได้จากสถานการณ์ต่อไปนี้

ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ขณะที่ผู้ชายคนหนึ่งกำลังรับประทานอาหาร พนักงานเสิร์ฟเดินเข้ามาสอบถามถึงรสชาติอาหารและถามว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

ชายหนุ่มถามว่า คุณมีหนังสือพิมพ์ไหมครับ

พนักงานตอบว่า รอสักครู่นะครับ

จากนั้นชายหนุ่มก็เห็นพนักงานเสิร์ฟคนนั้น เดินออกไปนอกร้านอาหาร สักครู่หนึ่งก็กลับเข้ามาพร้อมหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่ยังไม่ถูกอ่าน ชายคนนั้นเกิดความประทับใจขึ้นมาทันที และบอกกับตัวเองว่าจะต้องกลับมารับประทานอาหารที่ร้าน แห่งนี้อีกแน่นอน

ค่ะ เมื่อคุณหลุดพ้นจากคำว่าหน้าที่ ทำงานด้วยหัวใจที่รักในการให้บริการลูกค้าก็จะเห็นในความตั้งใจของคุณ และกลับมาให้บริการอีกในครั้งต่อ ๆ ไป


3.อย่าปล่อยให้ตัวเองหมดไฟ

คุณยังจำวันแรกที่คุณทำงานได้ไหม วันที่คุณรู้สึกตื่นเต้น และกระตือรือร้นที่จะทำยอดขายให้ได้ คุณมาทำงานตรงเวลาเสมอ แต่เมื่อคุณเริ่มทำงานนานขึ้นพลังไฟที่คุณมีก็ค่อย ๆ แผ่วลง หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ คุณต้องทำตัวให้ทุก ๆ วันทำงาน เหมือกับเป็นวันทำงานวันแรกเสมอ เปิดรับ และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่อย่าปิดกันโอกาสตัวเอง ตั้งเป้าและคาดหวังกับตัวเองให้ดีที่สุด ด้วยทัศนคติที่ดีของคุณจะส่งผลให้คุณปฏิบัติงานได้ดีและลูกค้ารับรู้ในสิ่งที่คุณทำ

ไม่ว่าลูกค้าคนนั้นจะเป็นลูกค้าปัจจุบัน หรือลูกค้าที่ยังไม่ตัดสินใจ นักขายควรปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างเท่าเทียมกัน และเมื่อนักขายมั่นคงในการให้บริการลูกค้า พวกเขาจะจดจำในความพยายามของคุณ และกลับมาใช้บริการในภายหลังอย่างแน่นอน



ที่มา: th.jobsdb.com

 443
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์