ตัน..กับ CRM บนกระดาษ

ตัน..กับ CRM บนกระดาษ

 

 

คุณตัน นักการตลาดเชิงรุกและเป็น Marketing Leader ในธุรกิจชาเขียว คุณตันประสบความสำเร็จด้วยความตั้งใจและมุ่งมานะในการทำธุรกิจอย่างแน่วแน่ โดยทัศนคติหลักของคุณตัน คือ การเข้าไปนั่งในหัวใจของลูกค้า  ด้วยวิธีการหลายๆรูปแบบที่เราเห็นกัน แต่คุณตันได้เคยเปิดเผยวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกค้าจดจำเราได้มากกว่าคู่แข่งรายอื่น

 

ย้อนไปเมื่อคุณตันเริ่มต้นทำธุรกิจขายนิตยสารและหนังสือพิมพ์ ในยุคนั้นถือว่าการตลาดมีความเข้มข้นมากเพราะ นิตยสารและหนัวสือพิพม์ถือว่าเป็นสื่อหลักหรือแหล่งองค์ความรู้ที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด  และสถานที่ ที่คุณตันเปิดธุรกิจนั้นแวดล้อมไปด้วยร้านขายนิตยสารและหนังสือพิมพ์ รูปแบบเหมือนๆกันมากมาย แต่ด้วยหัวจิตหัวใจที่คุณตัน ต้องการให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจและมีความผูกพันกับร้านมากที่สุด คุณตันได้ใช้วิธีการส่งมอบนิตยสารและหนังสือพิมพ์แบบรู้ใจ ให้กับลุกค้า  เช่น ถ้าคุณสมชายเดินเข้าร้านมา คุณตันจะทราบเลยว่า คุณสมชายต้องการนิตยสารและหนังสือพิมพ์เล่มใด

 

วิธีง่ายๆ ที่คุณตันเปิดเผยคือ เราต้องจดจำชื่อลูกค้า ต้องจดจำว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการสินค้าอะไร  ไม่ใช่ให้ใช้สมองจำ แต่ให้ใช้กระดาษจด เราอาจจะคิดว่าใครๆ ก็ทำได้แต่ที่แปลกคือ ร้านข้างๆก็ไม่คิดที่จะทำเลย  และคุณตันยังเผยต่อว่า เขาไม่แค่จะนั่งรอลูกค้าเข้าร้านมา แต่ต้องส่งกระแสจิตเรียกลูกค้า แล้วแบกนิตยสารและหนังสือพิมพ์ข้ามถนนไปขายพวกเขา อีกทั้งการเปิดร้านก่อนปิดร้านทีหลังแน่นอนว่ามันย่อมสร้างยอดขายเหนือคู่แข่งแน่นอน

 

ข้อคิดอีกหนึ่งประการที่น่าสนใจที่คุณตันได้แนะนำเรื่องความสำคัญของคู่แข่ง เพราะคู่แข่งไม่ใช่ผู้ที่จะมาทำร้ายเรา แต่คู่แข่งเป็นผู้ที่คอยกระตุ้นและสร้างแรงผลักดันให้เราพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น เพราะสุดท้ายผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันคือลูกค้านั่นเอง ฉะนั้นมีคู่แข่งน่ะแหละดีมากแล้ว

 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 2383
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์