เทคนิคการใช้ Google Analytics หา Keyword ไว้ยิงโฆษณา Google Ads แม่นๆ

เทคนิคการใช้ Google Analytics หา Keyword ไว้ยิงโฆษณา Google Ads แม่นๆ

พูดถึงการทำโฆษณา Google Ads แล้วการทำ Keyword Research เพื่อดักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคลิกโฆษณาของเราจึงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง และเราก็เคยพูดถึงการเช็คสินค้าที่มีแนวโน้มเป็นที่นิยมและขายดีด้วย Keyword Planner ไปแล้วด้วย

วันนี้จะมีอีกเทคนิคหนึ่งที่แนะนำ เป็นเทคนิคหา Keyword เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชอบค้นหาสินค้าภายในเว็บไซต์ของเราโดยเฉพาะเลย

ทำไมต้องเป็นคนที่ค้นหาสินค้าในเว็บไซต์ของเรา

คำตอบสั้นๆคือ คนพวกนี้ทำรายได้ให้เรามากกว่าคนที่ไม่เคยค้นหาสินค้าในเว็บไซต์เรา คนที่เคยค้นหาสินค้าในเว็บไซต์ของเรามักจกมี Conversion Rate เยอะกว่าด้วย ถ้าไม่เชื่อ ลองไปเปิด Google Analytics ของคุณดู ไปที่ Behavior > Site Search > Usage แล้วเราจะเห็น Site Search Status ที่มีแค่สองพวก คือพวกไม่เคยค้นหาสินค้าในเว็บฯของเรา กันพวกค้นหาสินค้าในเว็บฯ

ซึ่งไม่แปลกคนที่ค้นหาสินค้าในเว็บไซต์ของเราทำเงินเยอะกว่า เพราะคนพวกนี้มีความต้องการซื้อเยอะกว่านั่นเอง

 

เตรียมพร้อมก่อนลงมือค้นหา Keyword ยิง Google Ads ใน Google Analytics (GA)

ก่อนอื่นต้องสมัครบัญชี Google Analytics และเชื่อมต่อกับ Google Ads ก่อน แล้วในหน้า GA ให้ไปที่ Admin > view setting



แล้วหา คำว่า site search tracking ซึ่งต้อง On อยู่เสมอ ด้านล่างจะมีคำว่า Query Parameter และมีช่องให้กรอก



ตรงนี้แหละสำคัญ เพราะเราจะใส่ตัวอักษรที่บ่งบอกว่าเป็น URL ที่เกี่ยวกับการค้นหาหน้าต่างๆในเว็บไซต์ ซึ่งแต่ละเว็บไซต์จะไม่เหมือนกัน คำถามคือแล้วเราจะหาตัวอักษรที่ว่านั่นได้อย่างไร? คำตอบคือ ลองไปที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ ยกตัวอย่างเว็บไซต์ของ Marketing Oops พอเข้าไปที่เว็บแล้ว มันจะมีช่องให้ค้นหา สมมติว่าเราค้นหาคำว่า Advertising เราก็จะได้ URL หลังจากที่ค้นหาขึ้นมาเป็นแบบนี้



URL ที่เราได้คือ https://www.marketingoops.com/s=advertising&orderby=post_date&order=desc

 

ตัว s ที่อยู่ระหว่าง ? กับ = น่ะแหละ เป็นตัวอักษรที่เราต้องใส่ไปในช่อง Query Parameter ใน GA แต่ละเว็บไซต์จะมีตัวอักษรไม่เหมือนกัน ลองไปเช็คเว็บของคุณเองนะครับ

พอเราใส่ตัวอักษรเสร็จใน Query Parameter แล้ว ก็กด Done เป็นอันว่า GA ก็จะเริ่มเก็บข้อมูลว่าคำค้นหา และ Keyword ที่ลูกค้าในในแต่ละหน้าเว็บเพจมีอะไรบ้าง ก็เป็นที่เรียบร้อย รอให้ GA เก็บข้อมูลสักพัก แล้วเราจะได้รู้กันว่า Search Term และ Keyword ตัวไหนที่น่าสนใจ

 

ค้นหา Keyword ที่ติดเทรนด์ในเว็บไซต์ของเรา

หลังจากเชื่อม GA กับ Google Ads และเก็บข้อมูลคำค้นหาในเว็บไซต์สักพักแล้ว ใน GA เราก็ไปที่ Behavior > Site Search > Site Terms เราก็จะเห็น Search Term พร้อมจำนวนการใช้ Search Term ในช่วงระยะเวลาที่เรากำหนด

และถ้าอยากวิเคราะห์ให้ลึกขึ้นกว่านี้ เราสามารถตั้งค่า Secondary Dimension เป็น Landing Page เราก็จะเห็นคำค้นหาที่ใช้กันเป็นประจำมากน้อยในแต่ละเว็บเพจ ในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งมันมีประโยชน์มากในการทำโฆษณา Google Ads

เช่นเราอยากรู้ว่าคำค้นหาอะไรที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วง 3 ถึง 6 เดือนล่าสุด เราสามารถเอาคำพวกนี้ไปเป็น Keyword สำหรับทำแคมเปญโฆษณา Google Ads ได้ และรู้ด้วยว่าจะต้องใช้ Final URL อะไรถึงจะดีที่สุด เพราะ Final URL ที่เราจะใช้ ต้องเป็น Final URL ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น

และยังไม่หมด เพราะไม่ใช่ทุก Search Term ที่เราจะใช้เป็น Keyword ยิงโฆษณา Search Term ที่ต่อให้มีจำนวนการค้นหามาก แต่เปอร์เซนต์ Search Exit (ร้อยละของการออกจากเว็บฯของเรา) สูงแถม Conversion Rate ต่ำ ก็ไม่น่าใช้เป็น Keyword ยิงโฆษณา

ค้นหา Keyword ไว้ยิงโฆษณาตรงไปที่คนที่เคยค้นหาสินค้าในเว็บไซต์เรา

อย่างที่เกริ่นไปตอนต้น คนที่เคยค้นหาสินค้าในเว็บไซต์เรา ทำรายได้ให้เราเยอะกว่าคนที่ไม่เคย ฉะนั้นเราต้องหา Keyword ยิงโฆษณาซ้ำไปหาคนกลุ่มนี้ให้ได้ ให้เราไปที่ Behavior > Site Search > Search Page จะได้รู้ว่า Keyword นั้นมีอะไรบ้าง

แต่ไม่ใช่ Keyword ทุกตัวที่ใช้ได้ เราจะเห็น (not set) และ (not provided) ในช่อง Keyword หมายความว่า GA ไม่สามารถรู้ได้ว่า Keyword ตัวนั้นคืออะไรหรือไม่ยอมบอกว่าตัวนั้นคืออะไร และถ้าเราตั้ง Keyword เป็น Secondary Dimension เราจะรู้ว่า Keyword ตัวไหนที่เหมาะสมกับเว็บเพจอะไร แต่ Start Page ที่เป็น Homepage เราไม่ควรจะสนใจเพราะเวลาเรายิงโฆษณา การใช้ Homepage เป็น Final URL ยิงโฆษณา จะสร้างภาระให้ลูกค้าค้นหาสินค้าต่อ จึงไม่ควรใช้ Keyword ร่วมกับ Final URL นั้นในการยิงโฆษณา

ฉะนั้นเราต้อง Filter เอา Keyword ที่เป็น (not set) และ (not provided) ออกจากรายงาน และเอา Start Page ที่เกี่ยวข้องกับหน้า Homepage ออกก่อน

และก็ต้องเลือก Sort Type เป็น Weighted ด้วย เหตุผลคือ มันจะตลกมาก ถ้าเรามัวแต่ใส่ใจเพจที่มี Search Exit สูงๆแต่จำนวน Session หรือจำนวนการเข้าชมเพจน้อย แค่ครั้งสองครั้งเอง

แล้วเราก็จะได้ข้อมูลพร้อมวิเคราะห์แล้ว รูปล่างเป็นรูปของ Keyword กับ Start Page ที่มีค่า Search Page สูงแต่ Conversion Rate ต่ำ Keyword พวกนี้ ไม่ควรใช้ยิงโฆษณาคู่กับเว็บเพจนั้น ไม่งั้นเปลืองเงินโฆษณา แถมไม่ได้ยอดขายอีก

ส่วนรูปนี้ตรงข้ามกัน เป็นรูปของ Keyword กับ Start Page ที่มีค่า Search Page ต่ำแต่ Conversion Rate สูง Keyword พวกนี้ ควรใช้ยิงโฆษณาคู่กับเว็บเพจนั้นไปหาคนที่เคยค้นหาสินค้าในเว็บเรานั้นเอง

 

เทคนิคทั้งหมดที่เล่ามา บอกเลยว่าเป็นเทคนิคที่น้อยคนจะมาบอกให้ฟัง แต่เราเห็นความสามารถของ Google Analytics ที่ช่วยเพิ่มประสิทธอภาพในการทำการตลาดแบบไม่รู้จบเลยครับ

 
ที่มา : https://www.marketingoops.com

 445
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์