วิธีสร้างให้แบรนด์ดู Premium ในสายตาลูกค้า

วิธีสร้างให้แบรนด์ดู Premium ในสายตาลูกค้า

     การสร้างแบรนด์นั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร ผ่านการพัฒนามาจนแข็งแกร่งจากทั้งวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัฒนธรรม บุคลิก เป้าหมาย ข้อความ กลุ่มเป้าหมาย เพื่อผลิตสินค้าและบริการให้คงอยู่ในมาตรฐานระดับสูง และเมื่อคุณสร้างแบรนด์ไปจนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว คุณอาจมีความคิดที่อยากจะลองก้าวข้ามจากสิ่งที่เคยทำไปสู่ตลาดใหม่ๆกับการสร้างแบรนด์ในระดับ Premium ดูสักครั้งใช่ไหมครับ ถ้าใช่บทความนี้ก็น่าจะเหมาะกับการสร้างแบรนด์ไปสู่ความเป็น Premium ของคุณโดยก่อนอื่นเรามาดูความหมายของ Premium Brand กันก่อนครับ

Premium Brand คืออะไร?

     เมื่อพูดถึง Premium Brand เราอาจเรียกว่ามันแบรนด์ระดับหรูหรา แบรนด์ที่มีมูลค่า หรือแบรนด์ที่มีราคาสูง ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพของสินค้าหรือบริการนั้นก็ต้องสูงตามไปด้วยเช่นกัน และความหมายของ Premium Brand โดยลึกๆแล้วก็คือการที่ลูกค้ายอมที่จะแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งประสบการณ์ในระดับสูงที่เรียกว่าคุณค่าทางใจ และบางครั้งลูกค้าก็ยอมเสียเงินเพื่อซื้อประสบการณ์เหล่านั้นแบบไม่คิดอะไรเลย ซึ่งราคาได้กลายเป็นปัจจัยรองลงไปแต่หากเป็นแบรนด์ที่มีระดับราคาสูงเช่นรถยนต์หรู คุณภาพ ประโยชน์ และระดับราคานั้นก็ต้องมีความสอดคล้องกัน Premium Brand อาจไม่ได้สร้างรายได้หรือกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเสมอไป และแน่นอนว่ามันจะมีตลาดที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ได้มาซึ่งความเป็น Exclusive ที่ใครๆก็อยากมีไว้ครอบครองและนั่นก็เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องนำไปไตร่ตรองก่อนที่จะสร้าง Premium Brand ขึ้นมาครับ

ขั้นตอนการสร้างให้แบรนด์ดู Premium

     การจะสร้างให้แบรนด์ดู Premium นั้นมีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ได้แก่

  1. สื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจ
  2. สื่อสารคุณภาพอยู่เสมอ
  3. ใช้ภาพคุณภาพสูงและตัวหนังสือที่เหมาะสม
  4. วางแผนเรื่องกลยุทธ์ด้านราคาและช่องทางการจำหน่าย
  5. คิดเรื่องการขยายตลาดและการขยายแบรนด์
Bentley Luxury Brand

1. สื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจ

     ความเป็น Premium ต้องโดดเด่นในตัวของมันเองและต้องแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านภาพลักษณ์ในแบบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร และสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ไม่สามารถหาได้ง่ายๆตามท้องตลาดทั่วๆไป เพื่อสร้างให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณแล้ว พวกเขาก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์โดยอัตโนมัติ

2. สื่อสารคุณภาพอยู่เสมอ

     จะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ก็ต้องทำให้ลูกค้ารู้ถึงคุณภาพที่จะได้รับอยู่เสมอ ด้วยการสื่อสารคุณภาพของแบรนด์ที่โดดเด่นเป็นประกายจากแบรนด์อื่นๆทั่วไป เช่น ความเป็นแบรนด์ระดับ High-end มีส่วนผสมที่หายาก การใช้นวัตกรรมแรกของโลก พร้อมกับใช้ข้อมูลสนับสนุนคุณภาพดังกล่าว

3. ใช้ภาพคุณภาพสูงและตัวหนังสือที่เหมาะสม

     คุณภาพของภาพแบบ High Quality จะส่งเสริมให้แบรนด์นั้นมีความ Premium เป็นอย่างมาก การสื่อสารในลักษณะนี้จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์ได้สร้างอะไรบางอย่างและนำเสนอความ Premium ให้พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาพบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งคนจะตอบสนองกับภาพที่เด่นสะดุดตา มีความหมายลึกซึ้ง ตัวหนังสือโค้งมนทันสมัย โดยเทคนิคเหล่านี้สามารถสร้างให้เกิด Conversion ได้ไม่เลวเลยทีเดียวและยังสร้างให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกแบบ Premium อีกด้วย

High Quality Image for Premium Brand

4. วางแผนเรื่องกลยุทธ์ด้านราคาและช่องทางการจำหน่าย

     ไม่ว่าคุณจะสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ทำ สินค้าที่แบรนด์มี คุณสมบัติที่ลูกค้าคาดหวังดีมากแค่ไหนแต่หากลูกค้าไม่รู้ว่าสินค้าของแบรนด์คุณวางขายที่ไหน รวมไปถึงราคาเท่าไหร่ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเรื่องราวและความเป็นแบรนด์ระดับ Premium นั้นสื่อสารออกมา ความเป็นแบรนด์ Premium ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จได้ในตลาด เช่น

  • สินค้า High-end ก็ควรไปอยู่บนชั้นวางในตำแหน่งสายตาไม่ใช่ชั้นล่างสุด
  • สินค้า High-end ไม่ควรลดราคาแบบถล่มทลายหรือบ่อยครั้ง และราคาก็ไม่ควรต่ำกว่าแบรนด์ระดับ Premium อื่นๆมากจนเกินไป
  • หากจะขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ก็ต้องใช้ภาพที่มีคุณภาพสูงภาพออกมาต้องดูดี แต่ต้องไม่ทำให้โหลดช้าจนเกินไป
  • ราคากับคุณภาพและกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกันมากเพียงใด

5. คิดเรื่องการขยายตลาดและการขยายแบรนด์

     วิธีการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ที่ดีอีกอย่างหนึ่งคือการขยายแบรนด์ ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบ Brand Extension, Line Extension รุ่นพิเศษ (Special Edition) หรือสินค้าที่ผลิตออกมาแค่ช่วงเดียว (Limited Edition) โดยเป็นการส่งเสริมและนำเสนอความ Premium ที่มากกว่าสิ่งที่แบรนด์หลักนั้นทำอยู่ซึ่งจะช่วยเพิ่มความ Premium ให้แบรนด์ของคุณได้อีกรูปแบบหนึ่ง

     การสร้างแบรนด์ให้ดู Premium อาจจะมีความยากอยู่บ้างแต่หากมีความชัดเจนในเป้าหมายของแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย ตลาดที่เหมาะสม สินค้าหรือบริการที่สามารถเสนอคุณค่าแบบไม่เหมือนใคร ก็เป็นไปได้ที่แบรนด์นั้นจะสามารถสร้างกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง และอาจมีคู่แข่งไม่มากที่ลงมาเล่นในตลาดกลุ่มเดียวกับแบรนด์ของคุณครับ

ที่มา : https://www.popticles.com

 332
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์