ทำธุรกิจอย่างยั่งยืนต้องมีลูกค้าประจำ

ทำธุรกิจอย่างยั่งยืนต้องมีลูกค้าประจำ


รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำธุรกิจ คือ การหาลูกค้าประจำ หรือมี Customer  Loyalty แต่ในยุคปัจจุบันนั้น การจะได้ใจลูกค้าจนลูกค้ากลายเป็นผู้ภักดีกับแบรนด์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากอยู่ไม่ใช่น้อย แต่เรื่องยากไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ 

วิธีการมัดใจเพื่อให้ลูกค้าทั่วไปกลายเป็นขาประจำ โดยใช้ LINE Official Account ที่มีแนวคิด 
“จำเพื่อรู้ใจ ให้เค้าเป็นลูกค้าประจำ” จะเป็นอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

1.ทำให้ลูกค้าประทับใจเกินกว่าความคาดหวัง

ระหว่างร้านกาแฟที่จำเมนูโปรดเราได้ กับร้านกาแฟที่จำเมนูที่เราเคยสั่งไม่ได้เลย ในขณะที่คุณภาพและราคาเท่ากัน เราอยากเข้าร้านไหนมากกว่า? แน่นอนว่าก็คงเป็นร้านที่จำเมนูโปรดของเราได้ และถ้าแค่เดินเข้าร้านไปแล้วบอกเราว่า “เอาเหมือนเดิมมั้ย?” ยิ่งได้ใจเราไปเต็ม ๆ เพราะนี่แสดงถึงความใส่ใจของร้านที่มีต่อเรา


แต่บางครั้งการทำให้ลูกค้าประทับใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ก็เป็นเรื่องที่ยากกว่าที่เห็น ยิ่งลูกค้าเยอะ พนักงานเยอะ ยิ่งยาก จึงต้องการระบบหรือเครื่องมือเข้ามาช่วย ซึ่งเจ้าของ Anjali Clinic พญ.อัญชลี อมรรุ่งมีธรรม ได้ใช้ LINE Official Account ในการ Follow up ลูกค้าอย่างไม่มีตกหล่นด้วย Chat Tag ซึ่งจะเพียงแอดมินเท่านั้นถึงจะเห็นฟีเจอร์นี้ ส่วนลูกค้าจะไม่รู้เลยว่าตัวเองมีแท็กอะไรบ้าง


พญ.อัญชลี อมรรุ่งมีธรรม เจ้าของ Anjali Clinic


ซึ่งร้านค้าออนไลน์ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างการติดแท็กลูกค้าแต่ละท่านเป็น “รอโอน” ไว้เตือนลูกค้าก่อนปิดยอดเตรียมส่งของ หรือจะติดแท็กว่า “รอส่ง” ก็ได้จะได้ไม่มีออเดอร์ลูกค้าตกหล่น เป็นต้น

นอกจากไว้เตือนแอดมินเองแล้ว ยังเป็นตัวช่วยจำรายละเอียดลูกค้าได้ เช่น ติดแท็กรายละเอียดที่ลูกค้าชอบ เพื่อที่ว่าพอมีสินค้าที่ลูกค้าน่าจะชอบก็สามารถทักไปบอกได้ หรือถ้าลูกค้าสั่งสินค้าหรืออาหารที่ไม่ตรงความชอบเดิม ก็สามารถทักท้วงได้ เช่น ปกติเมนูนี้เผ็ดมากนะคะ ลูกค้าให้ลดพริกเหมือนเดิมไหมคะ เป็นต้น

เพียงเท่านี้เราก็ได้ใจลูกค้าแล้วเหมือนกัน

2.สร้างการซื้อซ้ำด้วยบัตรสะสมแต้ม

บัตรสะสมแต้มคือวิธียอดฮิตสำหรับชวนลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ แต่หากเป็นบัตรสะสมแต้มแบบกระดาษก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ต้องพกหลายใบ หรือบางครั้งอาจจะสะสมจนใกล้ครบแล้วแต่กลับทำหายซะก่อน นอกจากนั้นแล้ว ร้านค้ายังต้องมีต้นทุนสำหรับการพิมพ์บัตรสะสมแต้มนี้ด้วย








คุณณัฐพล วิไลเมธานันท์ เจ้าของร้าน Sloth Bingsu & Tea ยังบอกด้วยว่า การทำบัตรกระดาษมีต้นทุนอยู่ที่ 1-5  บาท ทั้งยังมีจำนวนผลิตขั้นต่ำ ทุนตรงนี้เราต้องมาบวกเป็นต้นทุนสินค้า แถมลูกค้ายุคนี้ไม่ชอบพกบัตรเยอะแยะในกระเป๋าสตางค์ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราเป็น ใบที่เค้ายังเก็บไว้ การมีบัตรสะสมแต้มบนมือถือจึงสะดวกมากกว่า รวมถึงการสะสมแต้มแบบดิจิทัลเองก็ตรวจสอบได้ ถ้าเป็นแบบปั๊ม พนักงานอาจจะปั๊มให้เพื่อนได้

อีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่าการสะสมแต้มบนออนไลน์ดีกว่า คือ คุณณัฐวุฒิ พรชัยทิพย์รัตน์ เจ้าของร้าน ChaEn Matcha “เลือกใช้บัตรสะสมแต้มบน LINE เพราะนอกจากสะสมแต้มง่ายแล้ว พอสแกนรับแต้ม ลูกค้าต้องแอด LINE Official Account โดยอัตโนมัติ จึงช่วยให้ลูกค้าได้รับข่าวสารหรือโปรโมชั่นผ่าน LINE Official Account ด้วย ซึ่งพอเห็นข้อมูลตรงนี้ไม่ว่าจะโปรโมชั่นหรือเครื่องดื่มใหม่ก็ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำบ่อยขึ้น”

ซึ่งไม่ว่าจะธุรกิจแบบใดก็สามารถใช้บัตรสะสมแต้มบน LINE ได้ทั้งนั้น อย่าง ร้าน TWENTYSECOND ซึ่งเป็นร้านขายเสื้อผ้าผู้ชายที่ขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ของคุณชัญญา สุภัคศิษฐ์ ผู้ก่อตั้งร้าน TWENTYSECOND บอกกับเราว่า การใช้บัตรสะสมแต้มผ่าน LINE Reward cards เป็นการทำ CRM กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ทำให้เกิดการ Remind แบรนด์ให้ลูกค้าจำเราได้เสมอและต่อยอด เป็นการซื้อซ้ำสินค้าอย่างต่อเนื่อง

3.ความไวคือสิ่งสำคัญ

ทำธุรกิจ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เรามัดใจลูกค้าได้ คือ การตอบสนองที่รวดเร็ว เรียกได้ว่า ถ้าถามอะไรบางอย่างไป ลูกค้าก็อยากได้รับคำตอบทันที ซึ่ง  Rich Menu ก็คือทางแก้ของปัญหานี้

ฟีเจอร์ Rich Menu  คือ เมนูลัดในหน้าแชท ทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอแอดมินตอบ แล้วแอดมินก็ไม่ต้องคอยตอบคำถามซ้ำๆ เรียกว่าทั้งช่วยให้ลูกค้าได้คำตอบเร็วและประหยัดเวลาแอดมิน ซึ่งฟีเจอร์นี้มีมาตั้งแต่ LINE@ แล้วแต่ต้องใช้แพ็กเกจสูงถึงจะสามารถมี Rich Menu แต่ตอนนี้ใช้ได้ฟรีเลยบน LINE Official Account แถมยังมีเครื่องมือให้สร้างอาร์ตเวิร์คสำหรับ Rich Menu ได้ฟรีๆ ด้วย ที่ Rich Menu Maker ที่ https://lin.ee/jbhcDsQ

อย่าง Sloth Bingsu & Tea ก็เลือกที่จะบอกลูกค้าตั้งแต่ที่แอดมาเลยว่าสามารถดูข้อมูลต่างๆ ได้จาก Rich Menu เลย เรียกว่าใครจะคิดว่า Sloth เป็นสัตว์ที่เชื่องช้า แต่ร้านนี้ตรงข้ามแน่นอน เพราะแค่ลูกค้าคลิกบน Rich Menu ก็จะลิงก์ไปยังคำตอบที่ต้องการเลย

ทั้ง 3 เทคนิคการสร้างลูกค้าประจำนี้ทำได้ง่ายๆ และทำได้ฟรีๆ บน LINE Official Account อย่าลืมว่าลูกค้าประจำสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ เพราะลูกค้าประจำช่วยบอกต่อ เหมือนประชาสัมพันธ์ร้านให้เราฟรี ๆ เแถมยังช่วยปกป้องเวลาใครให้ร้ายแบรนด์  นอกจากนั้นแล้วลูกค้าประจำไม่มีต้นทุนต่อหัวเหมือนลูกค้าที่หาใหม่อีกด้วย

ซึ่งเมื่อเรารู้วิธีการดี ๆ แบบนี้แล้วก็สามารถทำให้ลูกค้าปัจจุบันก็กลายเป็นลูกค้าประจำได้ด้วยเช่นกัน แค่ดูแลเค้าให้ดีด้วย LINE Official Account เท่านั้นเอง สามารถสมัครเริ่มใช้งานได้เองที่ http://lin.ee/1XYfknr โดยใชได้ฟรีทุกฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้น และสำหรับผู้ที่ใช้ LINE@ อยู่แล้ว ก็สามารถย้ายไปใช้ LINE Official Account ได้ด้วยตัวเอง โดยผู้ติดตามและประวัติแชทจะตามมาด้วย

 989
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์