ระบบ CRM ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทีมขายได้ยังไง?

ระบบ CRM ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทีมขายได้ยังไง?



CRM คืออะไร?

CRM คือ ศาสตร์การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทของคุณกับลูกค้าอย่างหนึ่ง เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทีมของคุณสามารถจัดการกระบวนการต่างๆ ในทีมหรือในบริษัทสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

ส่วนการทำ CRM ในยุคปัจจุบันนี้ ก็จะมีการใช้ Software เข้ามาเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการทำ CRM ซึ่งซอฟต์แวร์เหล่านี้นั้นถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานของคุณเป็นระบบมากขึ้น โดยซอฟต์แวร์บางตัวสามารถช่วยคุณเก็บข้อมูลและพฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าได้อีกด้วย

ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ก็จะมีหลากหลายราคาแตกต่างกันออกไป ทั้งสำหรับ SME ที่เริ่มใช้งานได้ฟรี จนไปถึงระดับ Enterprise Solution ราคาหลักล้าน หรือสิบล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว


ระบบ CRM ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทีมขายได้ยังไง?

1. ช่วยลดภาระของทีมขาย

ด้วยระบบ CRM คุณจะสามารถจัดการให้เสร็จได้ภายในคลิกเดียว อย่างเช่น เวลาคุณต้องการหาเพื่อข้อมูลของลูกค้า หรืออัปเดตล่าสุดจากลูกค้า  คุณจะไม่จำเป็นต้องเลื่อนผ่านอีเมลเป็นร้อยๆ หรือเปิดสมุดโน๊ตเป็นสิบๆ หน้าอีกต่อไป เพราะฐานข้อมูลของลูกค้าจะถูกเก็บอยู่ในระบบ CRM ของคุณ แถมยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้มากขึ้นอีกด้วย

2. ช่วยให้ทีมขายบริหารเวลาได้ดีขึ้น

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการเริ่มต้นขายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ในขั้นตอนของการปิดการขายนี่สิน่าจะเป็นเรื่องยากน่าดู ไม่ว่าจะเป็นการให้ลูกค้ากรอกฟอร์ม เซ็นเอกสารต่างๆ มากมาย แถมลูกค้าแต่ละเจ้าก็ยังอยู่ใน Stage ที่ต่างกันออกไป ถ้าหากต้องมาไล่ตามทุกๆ Task พร้อมกัน คงจะเสียเวลาไปน่าดู

เพราะฉะนั้นระบบ CRM ที่ดีจะสามารถช่วยลดภาระของทีมขายได้ ทำให้ทีมขายของคุณไม่จำเป็นต้องคอยจดเวลา หรือวันที่ในการติดต่อ หรือ Follow Up Task จาก Leads ของพวกเขาอีกเลย

เพราะพวกเขาจะสามารถ จัดการเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลอีกว่า จะมี Leads คนไหนที่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ มีเอกสารอะไรที่ยังตกหล่นอยู่หรือเปล่า หรือทำไม Task นี้ถึงยังไม่เสร็จ กำลังติดปัญหาอยู่ตรงไหนหรือเปล่า

 

3. เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ถ้าหากมีการติดต่อจาก Leads เข้ามานั่นก็หมายความว่า พวกเขามีความสนใจในสินค้าหรือบริการจากคุณใช่ไหมคะ? แต่ในทางกลับกันพวกเขาก็มีความคาดหวังว่า สินค้าหรือบริการจากคุณจะสามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้นการที่ต้องอาศัยทีมขายที่มีประสิทธิภาพและรู้จักสินค้าของตัวเองดี นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ลองจินตนาการตามว่า ถ้าหากคุณมี Leads มากกว่า 500 รายขึ้นไป ทีมขายของคุณจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ไปกับการโทรติดต่อ Leads เป็นร้อยๆ ราย แล้วต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ในการ Follow Up Deal และเอกสารที่จำเป็น?

ดังนั้นการทำ CRM จะช่วยย่นระยะเวลาในการติดตาม Task เหล่านั้นที่อาจต้องใช้เวลาทำหลายวัน หรือบางทีอาจเป็นอาทิตย์ จะลดลงเหลือเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เพราะทีมขายของคุณจะสามารถเลื่อนดูประวัติการติดต่อ หรือข้อมูลที่ Leads เคยส่งให้ในระบบ CRM ได้ทั้งหมดและมีเวลาไปพูดคุย หรือสอบถามความต้องการของ Leads เพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมี Tasks ไหนตกหล่นหรือเปล่าอีกเลย



ที่มา: magnetolabs


 429
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์