7 วิธีเพิ่มกำไรให้ธุรกิจช่วงปีใหม่

7 วิธีเพิ่มกำไรให้ธุรกิจช่วงปีใหม่



คอลัมน์ส่งท้ายปลายปีในภาคธุรกิจคงไม่มีเรื่องไหนที่น่าสนใจเกินไปกว่าเรื่องที่จะทำอย่างไรให้ช่วงเทศกาลปีใหม่กลายเป็นช่วงที่มีความสุขมากที่สุดด้วยการขายของได้ดีมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ เพราะปัจจัยรอบด้านโดยเฉพาะเรื่องรายได้ของคนที่ยังไม่ฟื้นคืนมาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การจับจ่ายต้องคิดหนักมากกว่าที่คิด มี7วิธีน่าสนใจไว้เพิ่มกำไรให้กับการค้าขายในช่วงนี้


1.จัดสินค้าให้เป็นเซตของขวัญ
 
ไม่ใช่การตลาดแปลกใหม่แต่ว่าได้ผลและคนนิยมทำมากที่สุด เทศกาลนี้ใครๆต่างก็มองหาของขวัญโดยอาจเน้นไปที่เรื่องคุณค่าทางจิตใจมากกว่ามูลค่า ดังนั้นสินค้าควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีคุณค่าน่าส่งมอบต่อให้ผู้อื่น อันจะเป็นการอัพราคาของสินค้าตัวเองและสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างดี โดยเฉพาะสินค้าหมวดหมู่สุขภาพต่างๆ สามารถใช้กลยุทธนี้เพิ่มยอดขายได้ดีทีเดียว


2.มีบริการรับห่อของขวัญฟรีหรือจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ 

การรับห่อของขวัญฟรีก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบง่ายๆที่สามารถทำได้โดยทันที เช่นกัน ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าการรับห่อของขวัญเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สามารถ เพิ่มยอดขายในทางอ้อมได้ โดยบางร้านมีกระดาษห่อของขวัญหลากสีให้ลูกค้าเลือกพร้อมการ์ดสวยๆ ให้ลูกค้าเขียนอวยพร หรือบางร้านอาจมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแบบเดลิเวอรี่ก็จะสร้างรายได้และความประทับใจได้อย่างดี 


3.จัดโปรลดราคา 

นักการตลาดหลายคนอาจมองว่าการจัดโปรลดราคาเป็นดาบสองคมที่ลูกค้าจะรอแค่ช่วงโปรเท่านั้นจึงจะมาใช้บริการแต่อย่างไรก็ตามโปรลดราคาก็ยังเป็นจิตวิทยาที่ดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุดเหมือนเคย เทคนิคการจัดโปรลดราคาก็ขึ้นอยู่กับร้านค้าอาจจะไม่ได้ลดกระหน่ำทั้งร้าน

แต่เป็นการลดราคาในสินค้าบางรายการหรือใช้สินค้าบางชนิดมาร่วมจัดรายการเพื่อให้ขายได้ง่ายขึ้น แม้กำไรอาจจะลดน้อยลงไปบ้างแต่ถ้าทำให้มีรายได้เข้ามาได้มากขึ้นก็น่าสนใจมาก ที่สำคัญการจัดโปรลดราคาทำให้คนซื้อสินค้ามากๆผู้ประกอบการยังได้ระบายสินค้าในสต็อกเก่าที่ยังคงเหลือออกไป เพื่อเตรียมรับคอลเลคชั่นในศักราชใหม่ได้อีกด้วย 


4.แต่งร้านให้เข้ากับเทศกาลปีใหม่

การปรับลุคเปลี่ยนร้านจากเดิมๆให้ดูมีสีสันด้วยการแต่งด้วยลูกโป่งหลากสี หรือมีไฟประดับสวยงาม พร้อมการเปิดเพลงวันปีใหม่ หรือแม้แต่การแต่งตัวให้เข้ากับเทศกาลก็จะช่วยทำให้ลูกค้าสนใจในร้านค้าของเราได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามธีมการแต่งร้านก็ต้องขึ้นอยู่กับสินค้าที่ขายด้วย อย่างเช่นร้านขายเครื่องไฟฟ้าก็อาจใช้มาสคอตไปเต้นหน้าร้าน ใช้หลอดไฟในร้านแต่งประดับร้านให้ดูสวยงามอลังการมากขึ้น 


5.จัดกิจกรรมพิเศษหน้าร้าน 

เป็นกลยุทธ์การขายที่ใช้เสียงดึงดูดคนให้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดบูธเล็กๆหน้าร้าน ดึงคนที่เดินผ่านไปมาให้ร่วมเล่นเกมมีแจกรางวัลเล็กๆน้อยๆ ในมุมหนึ่งคือการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่แต่ในอีกมุมหนึ่งคือการทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาในพื้นที่ร้านได้มากขึ้น กลยุทธ์นี้ต้องสัมพันธ์กับการขายที่ดีจะทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้นด้วย 


6.มหกรรมแจกฟรีดีที่สุด 

องฟรีใครก็ชอบหากร้านค้าใดอยากใช้กลยุทธ์นี้ขอบอกเลยว่าต้องยอมทุ่มงบส่วนหนึ่งในการทำตลาดด้วยการทำสินค้ามาแจกแบบฟรีๆเช่นพัด ปากกา สมุดโน้ต แต่ที่สำคัญอย่าลืมให้มีโลโก้เบอร์โทรและชื่อร้านเราติดอยู่ด้วย เพื่อหวังผลการกลับมาของลูกค้าในอนาคต 


7.เพิ่มการขายแบบออนไลน์ 

เป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคสมัย ในอเมริการ้านค้าปลีกหลายแห่งที่ปรับตัวไม่ได้ต้องทยอยปิดกิจการแต่เมืองไทยยังพอมีโอกาสในการปรับตัวร้านค้าที่ยังไม่ชำนาญการใช้สื่อออนไลน์ควรเพิ่มช่องทางนี้โดยด่วนจะเป็นผลดีกับธุรกิจในระยะยาวที่ทำให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น


การทำตลาดตามเทศกาลเป็นช่วงระยะสั้นๆ แต่ที่ควรคิดให้มากคือการทำตลาดในระยะยาวโดยเฉพาะในปี 2563 ควรจับเทรนด์ตลาดที่คนสนใจและก้าวตามเทคโนโลยีต่างๆให้ทันการทำธุรกิจก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นด้วย 



ที่มา: thaifranchisecenter


 1479
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์