7 สิ่งทีควรทำเพื่อให้การ Brainstorm สำเร็จ

7 สิ่งทีควรทำเพื่อให้การ Brainstorm สำเร็จ

 

ภาพจาก: www.howtoplaza.com

 

การระดมสมองไม่ใช่การสร้างสถานที่ให้คนมาระบายความเครียด ดังนั้นดูวัตถุประสงค์ของการระดมสมองให้ดี ถ้าคิดง่ายๆ การระดมสมอง คือ การตั้งโจทย์ > แต่ละคนหาวิธีแก้ปัญหา > นำเสนอวิธีแก้ปัญหา > เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าเราหลุดประเด็นนอกจากนี้ แสดงว่ามันคงเป็นการถกเถียงกันมากกว่า ดังนั้น 7 วิธีการนี้จะช่วยเป็นตัวชี้ทางให้เรา Brainstrom กันจนสำเร็จ

 

1. ศึกษาข้อมูลผู้ร่วมระดมสมอง มาก่อน

การเตรียมตัวด้านนี้ช่วยให้เราทราบพื้นฐานของแต่ละบุคคลได้ดีว่าพวกเขามีความคิด ความอ่านอย่างไร เขาเชี่ยวชาญในด้านไหน และการระดมสมองในแต่ละประเด็นควรจะถามใครจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

 

2. ศึกษาประเด็น หรือโจทย์มาก่อนหน้า

ถ้าเริ่ม ระดมสมองแล้ว แต่มีบางคนยังไม่เข้าใจในรายละเอียดของเรื่องทึ่จะคุยกัน คิดดูว่าจะต้องใช้เวลาถึงเท่าไหร่ที่จะเริ่มระดมสมองกันจริงๆได้  อ่านสักนิด ศึกษาศัพท์เทคนิคหรือประเด็นสำคัญ พร้อมกับเตรียมคำถามและคำตอบต่างๆไว้ จะช่วยให้การระดมสมองจบเร็วและได้ประโยชน์มากขึ้น

 

3. ประพฤติให้เข้าบรรยากาศ

ข้อนี้สำคัญ  การระดมสมองมักจะมีบรรยากาศเคร่งเครียด ปนกับการผ่อนคลายบ้าง การประพฤติตัวของเราก็สำคัญ ทุกคนกำลังซีเรียสกัน คุณก็ไม่ควรปล่อยมุข  มีคนกำลังตั้งประเด็นอยู่ คุณก็อย่านั่งเกานั่งกัดเล็บ มันเป็นอะไรที่เสียมารยาท  เชื่อไหมว่าในการระดมสมองถ้ามี 1 คน ทำอะไรแบบนี้ การระดมสมองจะเดินไปได้ช้าและไม่มีสมาธิ

 

4. ให้เกียรติ

เหมือนกับข้อที่แล้วเป็นส่วนหนึ่งของการให้เกียรติในการระดมสมอง แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรทำคือ ให้เกียรติกับผู้ที่แบ่งปันความคิดเห็น หลายครั้งที่การระดมสมองกลายเป็นการโต้วาที เพราะเราไม่ยอมฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  คนนึงกำลังพูดแต่อีกคนนึงก็เป็นจอมขัด ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมันคือการโต้วาทีแล้ว 

 

5. แกะจากภาพรวม

ในการระดมสมอง เราควรเจาะประเด็นจากภาพกว้าง ลงไปภาพย่อย ถ้าเราเริ่มจากภาพย่อย มันจะทำให้เราหลุดประเด็นได้ง่าย เช่น วันนี้เราระดมสมองกันเรื่องการหา Business Model ของการทำเ็บไซต์ขายสินค้า แต่ถ้าคุณเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า ระบบค้นหาสินค้าของเราใช้ Logic อะไร ถ้าค้นคำว่า แก้ว น้ำ เจอขวดแก้วกับน้ำเปล่าไหม  ถ้าเราเริ่มตั้งคำถามนี้ แนะนำให้เลิกระดมสมองเถอะครับ

 

6. อย่ากิน

เรื่องนี้เป็นสิ่งเล็กน้อยก็จริง แต่การกินเป็นเหตุผลหลักที่ให้เราหยุดความคิด  การระดมสมองเป็นการเพ่งสมาธิไปยังปัญหาที่เราต้องการแก้ไข แต่เมื่อเรากินจะทำให้เราไป Focus เรื่องนั้นมากกว่า

 

7. ปิดเครื่องมือสื่อสาร

จะคล้ายๆกับการกิน แต่หลายคนชอบทำตัวเป็นนักธุรกิจธุระเยอะ คิดง่ายๆ ถ้าเรากำลังระดมสมองกันไปได้ด้วยดีกำลังจะแก้ไขปัญหาได้แล้ว  เสียงโทรศัพท์เข้ามา คุณเดินออกไปข้างนอก 5-10 นาที คิดดูสิว่าคุณจะตามเขาทันไหม  พวกเขาต้องใช้เวลาเท่าไหร่อธิบายสิ่งที่คุณพลาดไปให้คุณเข้าใจ  แล้วคุณก็ตั้งคำถามกลับอีก  ดังนั้นแนะนำให้ Focus เรื่องการระดมสมองจริงๆ ตัดสิ่งรบกวนออกไปให้หมด

 

 

ทุกคนสละเวลาอันมีค่ามาระดมสมองกัน จงอย่าทำให้เวลาที่มีค่านี้สูญเปล่าด้วยพฤติกรรมส่วนตัว  การศึกษาข้อมูลก่อการระดมสมองเป็นเรืองสำคัญที่สุดที่เราต้องทำ และการรักษาสมาธิในการระดมสมองก็สำคัญเช่นกัน และอย่าทำใ้ห้การระดมสมองการเป็น "การโต้วาที" เสียล่ะ

 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 4583
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์