ความลับ 7 ประการสำหรับการสร้างสุดยอดนักปฏิบัติ

ความลับ 7 ประการสำหรับการสร้างสุดยอดนักปฏิบัติ

 

ภาพจาก: http://www.slideshare.net/BernardMarr/7-secrets-of-top-performers

 

การใช้ KPI ในการวัดผลงานของผู้ปฏิบัติงานมากกว่าการใช้ Dashboard ครึ่งหนึ่ง, มากกว่าการเปรียบเทียบความสามารถของผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน 40%, Balance Scorecard 38%และการวิเคราะห์ Big Data อีก 7% ทั้งหมดนี้ทำให้พนักงานรู้สึกไม่มีความสุขถึง 38%

 

บริษัทที่สามารถบริหารจัดการผลการปฏิบัติงานได้ดีมักจะประสบความสำเร็จในการสร้างคุณค่าทำให้ผลการทำงานสูงกว่าคู่แข่งเป็นอย่างมาก เราจึงมี 7 วิธีที่จะพัฒนาพนักงานให้เป็นสุดยอดนักปฏิบัติงานที่แท้จริง

 

1. ซื้อใจด้วยความเป็นเจ้าของ

อย่าซื้อใจเฉพาะในกลุ่มก้อนเท่านั้น แต่การซื้อใจที่ดีควรซื้อตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงไปจนถึงผู้ปฏิบัติงาน เพื่อที่ให้ทุกคนมีกำลังใจและมองเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อผู้ปฏิบัติงานรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของแล้วก็จะทำให้ทำงานได้ด้วยความเต็มใจ ใส่ใจและเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ระยะยาว

 

2. สร้างแรงบันดาลใจ

อย่าบริหารจัดการผลการปฏิบัติงานเพื่อใครบางคน จงมั่นใจว่าการพัฒนาผลการปฏิบัติงานนั้นเพื่อผลการทำงานและผลิตภันฑ์ที่สุดยอด การปฏิบัติงานมักมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ บุคลากรระดับหัวหน้าผู้ปฏิบัติงาน ต้องสร้างแรงบันดาลใจอย่างสมำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการชี้ให้เห็นคุณค่าของผลงาน และการออกไปดื่มเบียร์กับพวกเขาสักแก้ว

 

3. การเน้นเป้าหมาย

จงสร้างความมั่นใจกว่ากลยุทธ์ที่เรากำหนดไว้ด้วยการบริหารผลการปฎิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ อย่าเปลี่ยนแปลงตนเองตามเสียงเรียกร้องของบริษัทคู่แข่ง  เมื่อเรากำหนดกลุยทธ์ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติงานจะต้องมีความสอดคล้องกันไม่ขัดแยังกัน เช่น ต้องการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม ก็จะต้องมีการสร้างองค์ความรู้และเพิ่มขีดความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้ปฏิบัติงานด้วย

 

4. การวิเคราะห์

ดำเนินการพัฒนาผลการปฏิบัติงานด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านการสังเคราะห์จากการทำธุรกิจ แทนที่จะใช้เฉพาะ Ratio ของพนักงานคนนั้นๆ เช่น เราควรใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยว่าสาเหตุที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ/ไม่ซื้อสินค้า จากพนักงานขายรายนี้เพราะอะไร มากกว่าการหาว่า ทำไม่เขาจึงสร้างยอดขายไม่ถึงเป้า?

 

5. Focus เรื่องเวลา

มั่นใจว่าการพัฒนาผลการปฏิบัติงานเป็นการทำเพื่ออนาคต ไม่ใช่เป็นการเอาผลจากอดีตมายึดติด

 

6. คุณภาพของข้อมูล

มั่นใจว่าข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาผลการปฏิบัติงานเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ ไม่ใช่ข้อมูลขยะเข้า และจะได้ขยะออก สุดยอดข้อมูลที่มีคุณภาพนั้นจะต้องตอบโจทย์กับคำถามที่เราตั้งอยู่ เช่น ทำไมไตรมาสนี้จึงขายสินค้าได้น้อย เพราะความสามารถของผู้ปฏิบัติงานหรือไม่ ข้อมูลอะไรที่จะตอบเราได้ว่า จะต้องพัฒนาความสามารถของผู้ปฏิบัติงานในด้านใด

 

7. เทคโนโลยี

ใช้ Software ให้ถูกจุด เครื่องมือที่ดีควรจะทำได้ดีกว่าการจดในกระดาษ เช่น สามารถวิเคราะห์ได้ รายงานได้ และตัดสินใจได้ ไม่ใช่แค่เพียงจดบันทึก ตัวอย่างเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เช่น Sale Analytic Helper 

 

 

ในยุคนี้การคาดหวังกับมาตรฐาน เอกสาร หรือคู่มือการปฏิบัติงานต่างๆ คงลำบาก ศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญอย่างยิ่งที่องค์กรต้องเร่งให้ความสำคัญ เพราะฝีมือ ความคิดและการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ ณ ปัจจุบันมีจำนวนน้อยและการแข่งขันสูง ถ้าเรายังนิ่งดูดายไม่พัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน เราอาจจะล้าหลังเรื่องความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ ก็เป็นได้

 

เรียบเรียงจาก : 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 924
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์