บาป 7 ประการของการทำการตลาด

บาป 7 ประการของการทำการตลาด

 


ภาพจาก: http://www.slideshare.net/Uberflip/the-7-dealy-sins

 

1. ทำการตลาดแบบไม่มีกลยุทธ์การตลาด

การไม่กำหนดเป้าหมาย หรือเปลี่ยนแปลงเป้าหมายทางการตลาดบ่อยครั้ง มันเป็นนรกของเจ้าหน้าที่ทางการตลาด เพราะความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้นส่งผลเสียโดยตรงต่อการ Focus เพื่อปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย การวัดศักยภาพของบุคคล,ทีมงาน และการรักษามุมมองที่ดีจากลูกค้า

 

2. ส่ง Email ไม่บ่อยหรือส่งแบบเดิมๆ ซ้ำๆ

เมื่อเราต้องการส่ง E Newsletter แน่นอนอยู่แล้วว่าการส่งข่าวสารผ่าน Email จะสามารถส่งผ่านข้อมูลในวงกว้างได้ดี แต่ 75% ของผู้ที่ใช้เครื่องมือในการส่ง Email ยังใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะยังไม่มีการปรับแต่งหรือส่ง Email ให้ถูกกลุ่ม เมื่อลูกค้าเรามีจำนวนมากหลายหลาย Segment เราควรจะจำแนกและเขียนเนื้อหาในการส่งให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 

 

3. ไม่ดูทีมอื่น

หาเวลาสักวันให้ตัวแทนทีมการตลาด หรือทีมขาย ของแต่ละทีมมาแลกเปลี่ยนแนวทางกัน เพราะแต่ละทีมมักมีแนวทางที่ดีเป็นของตนเอง การทำเช่นนี้จะช่วยให้มีกรอบมาตรฐานในการสื่อสารทางการตลาดที่มีความสำเร็จและเหมือนกัน

 

4. เก็บข้อมูลไว้เป็นกะตั๊กแต่ไม่ใช้

ข้อมูลสินค้า หรือส่วนประสมการตลาดอื่นๆที่เราจัดเก็บไว้ ควรรจะถูกนำเสนอให้กับลูกค้าในรูปแบบต่างๆ เพราะสินค้าของคุณอาจจะมีคนเข้าชมทุกวันแต่เขาไม่สามารถศึกษาและทราบรายละเอียดได้ แต่แทนที่จะให้ลูกค้าเข้ามาอ่านเอง "การ Present สินค้า" ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะลูกค้าจะ Focus การนำเสนอของคุณ โดยไม่สนใจสินค้าอื่นๆของคู่แข่ง

 

5. เขียน Content ไม่เพียงพอ

การเขียน Blog, จัดทำ VDO และงานสัมนาออนไลน์ ในมุมมองลูกค้าถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะข้อมูลเหล่านี้จะไม่สูญหาย พวกเขาสามารถมาศึกษารายละเอียดได้ภายหลัง แต่ด้วยความขี้เกียจของทีมตลาดอาจจะทำให้ความสนใจของลูกค้าในนส่วนนี้หายไป ลองถามตัวเองดูว่าถ้าคุณต้องการไปเที่ยวต่างประเทศและต้องการจองโรงแรม คุณจะเปิดหนังสือหรือ Google?

 

6. ดูสถิติไม่เป็น

การวัดความสามารถทางการตลาดและการขาย ควรจะมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน แต่คนส่วนใหญ่กลับมองข้อมูลดิบ (Data) มากกว่าการมองข้อมูลสารสนเทศ (Information) เช่น มองว่ามีคน Click เท่าไหร่ มากกว่ามีคนซื้อเท่าไหร่  หรือมองว่าโทรหาลูกค้าได้เท่าไหร่ มากกว่าลูกค้าซื้อจำนวนเท่าไหร่

 

7. ปล่อยไปตามเวรตามกรรม

การทำการตลาดไม่ใช่ทำทิ้งไว้ 1 วันแล้วปล่อยให้มันโตเอง สิ่งเหล่านี้ต้องการกลยุทธ์และการลากเส้นต่อจุดอย่างสม่ำเสมอ ข้อมูลที่เราวิเคราะห์หรือกำหนดเป็นแนวทางไว้ในวันนี้ วันพรุ่งนี้อาจจะล้าหลังแล้วก็ได้ การตลาดจึงเป็นเหมือนต้นบอนไซ ที่เราต้องพยายามปรับแต่งให้เป็นรูปทรงตามที่ลูกค้าต้องการ

 

บาป 7 ประการขั้นต้นเป็นเหมือนเครื่องมือตรวจสอบพื้นฐานของแนวคิดในการกำหนดระบบการตลาดของธุรกิจคุณว่ามีอสิ่งที่ทำนั้นมันตรงตามความต้องการของเราจริงๆ หรือไม่ อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรคำนึงถึงสำหรับการทำตลาดคือ "เราควรส่งมอบความจริงใจและความหวังดีที่ลูกค้าจะได้รับจากสินค้า/บริิการ มากกว่าส่งมอบรายจ่ายและรับรายรับจากลูกค้า"

 

เรียบเรียบจาก : 

เรียบเรียงโดย : ฐิติรัตน์ กิณเรศ

 1432
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์